29 June 2007

ความอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย

ประเทศไทยมีความสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติมาก มีพืชพรรณธัญญาหารหลากหลาย มีข้าวที่อร่อยขึ้นชื่อไปทั่วโลก เราคนไทยถือได้ว่าโชคดีที่เกิดมาเป็นคนไทย ไม่เหมือนประเทศที่มีแต่ทะเลทราย ขาดแคลนน้ำมีแต่น้ำมัน ถ้าไม่ขายน้ำมันก็ไม่มีอย่างอื่น ผลิตผลของไทยนอกจากจะบริโภคภายในประเทศแล้ว ยังส่งออกไปต่างประเทศได้อีก เวลาไปต่างประทศแล้วเห็นผลไม้ที่มาจากไทย แก้วมังกรแปะสติกเกอร์ว่ามาจากดอยหลวง ส้มแปะสติกเกอร์ภาษาไทยบ้าง ก็รู้สึกดีใจที่ผลไม้ของเราได้มาขายถึงต่างประเทศ ประเทศเราเป็นประเทศที่สมบูรณ์มาก เพียงแต่เราต้องรู้จักเหมือนอย่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแนะนำว่า ให้อยู่อย่างพอเพียง ถ้าเราอยู่อย่างพอเพียง แผ่นดินไทยของเราก็ให้น้ำสะอาด อาหารที่อุดมสมบูรณ์ เพียงพอที่จะเลี้ยงชีวิตของทุกคนให้อยู่อย่างเป็นสุขได้ แผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์นี้ไม่เคยหยุดที่จะให้ เพียงแต่เราพอกับสิ่งที่เราได้รับหรือเปล่าเท่านั้น และเราได้ให้อะไรกลับไปบ้างหรือเปล่า

นอกจากนี้ประเทศไทยของเรายังมีอากาศที่ร้อนชื้น เหมาะแก่การเจริญเติบโตของพืชพรรณและการใช้ชีวิต ไม่มีหน้าหนาวที่หนาวเหน็บ หรืออากาศที่ร้อนแบบทะเลทราย ประเทศที่มีอากาศที่รุนแรงเช่นนั้น ต้องเสียพลังงานไปมากกับการปรับอากาศ ให้ความอบอุ่น ให้ความเย็น ซึ่งถ้าไม่ใช้พลังงานจากไฟฟ้า จากน้ำมัน ก็ต้องเผาไม้จุดเตาผิง สร้างปัญหามลพิษโดยตรงอีก และแทนที่จะได้นำพลังงานเหล่านี้มาใช้ผลิตหรือสร้างสิ่งต่างๆ ก็ต้องเสียไปกับการให้ความอบอุ่นหรือความเย็น

เราโชคดีและน่าภูมิใจที่ได้เกิดและอยู่ที่นี่ เพียงแต่เราต้องช่วยกันรักษาความอุดมสมบูรณ์นั้น เห็นคุณค่าของธรรมชาติและสิ่งรอบตัว และรักษาคุณค่านั้นไว้ รู้จักปลูกต้นไม้ รู้จักไม่ทิ้งขยะ ถ้าเราปลูกต้นไม้มากขึ้นกรุงเทพฯ และตัวเมืองใหญ่ๆก็จะไม่ร้อนมากเท่าวันนี้ ถ้าเราไม่ทิ้งขยะ เทของเสียลงแม่น้ำ คลองแสนแสบก็คงไม่เน่า แม่น้ำเจ้าพระยาก็คงใสกว่านี้ มันอยู่ที่ตัวเราทุกคนที่จะดูแลและรักษาคุณค่าของสิ่งที่เรามี เหมือนเป็นสมบัติล้ำค่า ที่ให้ความเจริญและชีวิตแก่ปู่ย่าตายายของเรา พ่อแม่ของเรา จนถึงตัวเราและลูกหลานของเราต่อไปอีก... ทุกๆวัน ขอบคุณประเทศไทย

No comments:

Add to Google Reader or Homepage