10 November 2007

ประเทศไทยพัฒนา ที่อยากเห็น The 100th Post

ฉันเริ่มเขียน ประเทศไทยพัฒนา ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2550 ตอนนี้ก็ครบ 4 เดือน และบทความที่ 100 พอดี จึงขอถือโอกาสดีนี้ เล่าถึงความตั้งใจ และจุดมุ่งหมายของ ประเทศไทยพัฒนา

ฉัน และ คุณ burlight ผู้ร่วมอุดมการณ์ เป็นส่วนหนึ่งของคนไทย 65 ล้านคน ที่รัก และภูมิใจในประเทศไทย เราอยากปลุกสำนึกความเป็นไทย อยากให้คนไทยรักษาและเห็นคุณค่าของสิ่งดีๆ ที่ประเทศเรามี และปรับปรุงแก้ไข รวมทั้ง กำจัดและถอนรากถอนโคนปัญหาในประเทศไทย ให้ประเทศเราพัฒนาไป ให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุข

ประเทศไทยที่เราอยากเห็นในชีวิตนี้ (และตราบนาน)

๑. คนไทย รักและสามัคคีกัน "ทีมไทย"

เคยได้ยินว่า คนไทยเล่นกีฬาเป็นทีมไม่รุ่ง เพราะไม่สามัคคีกัน แต่ ในใจฉันไม่อยากเชื่อ เพราะตั้งแต่สมัยก่อนมา คนไทยเราอยู่กันเป็นหมู่บ้านช่วยเหลือดูแลกัน ฤดูเก็บเกี่ยวที ก็มาลงแขกเกี่ยวข้าวกัน รักกันฉันพี่น้อง

ฉันอยากให้สถานศึกษาและองค์กรต่างๆ ส่งเสริมความสำเร็จที่ได้มาร่วมกัน ให้รางวัลเป็นทีม เพราะในภาพรวมแล้ว ความสำเร็จของแต่ละคนรวมกันเข้า ก็คือความสำเร็จของ "ประเทศ" ถ้าเราช่วยสนับสนุนให้คนรอบข้างประสบความสำเร็จ และคนรอบข้างก็ช่วยเรา ทุกคนประสบความสำเร็จ นั่นก็หมายถึง ประเทศเรามุ่งหัวไปสู่ความสำเร็จด้วยเช่นกัน

นี่คือเหตุผลที่ฉันเลือกกลับมาทำงานที่ประเทศไทย แม้จะมีโอกาสหางานดีๆในต่างประเทศ เพราะอย่างน้อยที่สุด สิ่งที่ฉันทำได้ เมื่ออยู่เมืองไทย คือ เสียภาษีให้ประเทศไทย... ให้ความสำเร็จของฉันเป็นความสำเร็จของประเทศไทยดีกว่า ขอเป็นส่วนหนึ่งของทีมไทย

๒. คนไทย คิดถึงสังคมก่อนตัว และ ไม่ยอมทำผิด เพราะ "ใครๆก็ทำกัน"

ฉันชังมากคำพูด และการกระทำที่อยู่บนคำว่า "ใครๆก็ทำกัน" แต่มันผิดไม่ใช่หรือ?? การทิ้งขยะไม่ถูกที่ การปรับมิเตอร์โกงค่าไฟ การคอร์รัปชั่น ทำได้เพราะใครๆเขาก็ทำกันอย่างนั้นหรือ? คุณคิดว่าลูกคุณจะภูมิใจหรือเปล่า ถ้ารู้ว่าข้าวที่เขากินอยู่ เป็นของที่ขโมยมาจากชาวนา และคนยากจนทั้งประเทศ

อีกอย่างที่ฉันว่าเกิดจากความเห็นแก่ตัวของคนบางกลุ่ม แต่แพร่ผลร้ายไปทั่วประเทศ คือ ละครน้ำเน่า ที่ตบตี หยาบคาย เต็มไปด้วยความอิจฉาริษยา ความรุนแรง และการกดขี่ทางเพศ อยากขอร้องผู้ที่อยู่ในวงการน้ำเน่า ตั้งแต่ผู้กำกับ สื่อ จนถึงผู้แต่ง ว่า ได้โปรดอย่าทำร้ายสังคมด้วยเรื่องเลวร้ายอย่างนี้ เพียงแค่จะกระชากเรตติ้งเลย... การที่รัฐเริ่มจัดเรตติ้งรายการโทรทัศน์ เป็นการเริ่มต้นที่ดีของบ้านเรา คนจะไ้ด้ไม่ต้องทนดู ถึงจะรู้ว่า มันเน่าและตกต่ำทางจิตใจเกินจะดู

แต่คุณว่า ผู้ใหญ่มีีวิจารณญาณมากกว่าเด็กแค่ไหน ในเรื่องของความดี ความชั่ว? ดูทุกวันมันก็ชิน แล้วทำไมเราไม่ฝึกให้คนของเราชินกับความดี ไม่ใช่ความชั่ว คนที่เอาความชั่วมาแพร่ในสังคม เพราะคิดแต่กำไรของตัวนั้น ฉันอยากบอกว่า ลดความโลภ ความเห็นแก่ตัวซะบ้างเถอะ หนอนตัวอ้วนที่กินไม่หยุด จนต้นไม้ทั้งต้นตาย สุดท้าย หนอนก็ตาย

ถ้าบ้านเรามีแต่คนเห็นแก่ตัว อีกหน่อยเราคงไม่เหลืออะไรเลย... เสียดายเลือดเนื้อ และหยาดเหงื่อของปู่ทวดย่าทวดที่ซึมอยู่ในแผ่นดิน ถ้าคนสมัยก่อนเห็นแก่ตัว หนีไปเข้าพม่า หนีไปเข้ามาเลฯ ป่านนี้เราคงไม่มีภาษาไทยจะพูด ไม่มีคำว่า "คนไทย" จะให้เรียกตัวเอง

สิ่งไม่มี จงอย่าทำ จงอย่าทำ จงอย่าทำ

๓. คนไทย คือ คนดี คนเก่ง คนเสียสละ คนมีวินัย

เมื่อนึกถึง "คนไทย" ฉันอยากให้ทุกคน นึกถึง คนดี คนเก่ง คนเสียสละ คนมีวินัย โดยการจะเชื่ออย่างนั้นได้ เราต้องเป็นผู้ดำเนินชีวิตอย่างนั้นก่อน แล้วเราจะแน่ใจเองว่า คนดีมีเยอะ อย่างน้อยที่สุดก็ เราหนึ่งคน แต่ ขอร้องว่า ถ้าเห็นคนทำไม่ดี ขออย่าพูดว่า "คนไทยก็อย่างนี้แหละ" มันไม่ใช่ มันคนนั้นคนเดียว อย่าเหมารวมฉันและคนไทยคนอื่นไปด้วย ฉันเป็นคนไทย และฉันจะทำดี ฉันจะเก่ง ฉันจะเสียสละ ฉันจะมีวินัย

อีกอย่าง ถ้าเราคิดไว้ก่อน เชื่อไว้เสมอว่า คนอื่นเป็นคนดี เป็นคนเก่ง เราก็ให้เกียรติเขา เราก็จะสามารถดึงความสามารถของเขาออกมาทำประโยชน์ได้มากที่สุด แล้วลองคิดดู ถ้าทุกคนได้ใช้ความสามารถของตัวแบบสุดๆ สร้างสรรค์กันแบบเต็มขีด ประเทศเราจะเจริญแค่ไหน

๔. คนไทย มี คุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งคนเมือง และคนชนบท

มี 2 ด้านที่ฉันมองเห็น สำหรับจุดหมายนี้ คือ

1. โครงสร้างพื้นฐานที่ดี สาธาณูปโภค สาธาณูปกร ที่พร้อมและทั่วถึง ความสะดวกและปลอดภัยในการดำเนินชีวิต ซึ่งจะต้องเกิดจากการพลักดัน และการจัดการ จัดสรร ของรัฐบาล นี่คือสาเหตุที่เราต้องการคนดี คนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม คนไม่คดโกง มาบริหารประเทศ มาเป็นรัฐบาล ฉันอยากเห็นโรงเรียนมัธยม และโรงเรียนอาชีวะในทุกจังหวัด และมหาวิทยาลัยคุณภาพหลายๆแห่งทั่วประเทศ ระบบขนส่งมวลชนที่สะดวก สะอาด สถานพยาบาลคุณภาพในทุกจังหวัด และถนนที่รถติดน้อยลง

2. ให้คนสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของตัวเองได้ ด้วยการให้การศึกษา ให้ความรู้ เราต้องปลูกฝัง "การเรียนรู้ตลอดชีวิต" ไว้ในสำนึกของเราคนไทย คนที่ยากจน ก็สามารถมีชีวิตที่ดีได้ ด้วยการศึกษา

๕. คนไทย รักบ้านเกิด รักท้องถิ่น และพัฒนาบ้านเกิด

ฉันอยากเห็นคนแต่ละท้องถิ่น กลับไปทำงานที่บ้านเกิดของตัวเอง กลับไปพัฒนาชุมชนของตัวเอง ไม่มีใครรู้จักบ้านคุณ เท่าตัวคุณเอง และถ้าคุณเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา คุณก็จะเป็นผู้กุมอนาคตของบ้านคุณ คุณสามารถบังคับให้มันเป็นไปในทางที่ดีได้ มิใช่ปล่อยไปตามบุญตามกรรม

๖. คนไทย เป็นผู้ยึดมั่นในศาสนา

ศาสนาเป็นที่พึ่งทางใจ ศาสนาใหญ่ๆที่เรารู้จักกันในโลก ที่มิใช่ลัทธิหลอกลวง ล้วนแต่เสนอคำสอนที่ดีให้กับมนุษย์ทั้งสิ้น ฉันเป็นชาวพุทธ เป็นลูกของพระพุทธเจ้าโดยแน่แท้ แต่ฉันก็มีเพื่อนต่างศาสนา ที่ดีอยู่มากมาย ชาวคริสต์ที่ไปโบสถ์อยู่เป็นประจำ เป็นคนดี และไม่เห็นแก่ตัว ศาสนาอิสลาม ก็สอนเรื่องความสงบ เพื่อนฉันเล่าว่า คนอิสลามเวลาเจอกัน คำสวัสดีของเขา คือ "ซา-ลาม" แปลว่า ความสงบ คือ ขอให้มีความสุขความสงบจ๊ะ

ความเข้มแข็งที่ศาสนามอบให้แก่มนุษย์นี้ สำคัญมาก มันทำให้คนมีใจสู้ต่อปัญหา และไม่ย่อท้อ ศาสนาพุทธเรา ก็มี พระพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์ เป็นที่พึ่ง คนมีที่พึ่งนี่ ไม่ลำบาก มีคนช่วยอยู่เสมอใช่ไหม แม้เราจะไม่เหลือใครเลย ไ่ม่เหลืออะไรเลย ถ้าเรายึดมั่นในศาสนา เราก็รู้ว่าเรามีพระพุทธเจ้า เรามีพระเจ้าอยู่กับเรา มีคำสอน หรือพระธรรมคอยชี้นำเรา เราก็มีหลักยึด เราก็ไม่ท้อแท้ ไม่คิดจะจบชีวิตตัวเอง ก่อนที่มันจะเป็นไป

เพราะการฆ่าตัวตายเป็นการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ เราดูแลเด็กๆของเรา แต่ถ้าพอเขาโตขึ้น เขาฆ่าตัวเขาเอง ประเทศเราก็สูญเสียทั้งสิ่งที่เราให้เขาไป และอีกแรงกำลังหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาประเทศ เราเสียเพื่อนและคนรัก ศาสนาจะทำให้เราเห็นถึงคุณค่าในตัวเรา และของตัวเราต่อสังคม ทำให้รู้ว่ามี คน อยาก ให้ เรา อยู่ และการมีศรัทธา การมองโลกในแง่ดีนี้ ทำให้เราเป็นคนเข้มแข็ง มองหาข้อดีในชีวิต และนี่เองคือ ความสุข

ขออย่าเสื่อมศรัทธาในศาสนา คนเลวที่แฝงตัวภายใต้ศาสนานั้น มีมากมาย แต่ที่สำคัญคือ ตัวเรา

๗. คนไทย ให้คุณค่าความรู้ การวิจัย และการพัฒนา

ความรู้สามารถยกระดับชีวิตของคน และยกระดับประเทศชาติได้ ฉันอยากให้คนไทยอ่านหนังสือกันเยอะๆ เพราะหนังสือ สามารถสอนเราจากประสบการณ์ของคนอื่นได้ เป็นการเรียนทางลัด อยากให้คนไทยใส่ใจเรื่องความรู้มากกว่าความบันเทิง คว่ำบาตรละครน้ำเน่ากัดกินใจกันซะเลยดีไหม จะได้เอาเวลาไปทำสิ่งมีประโยชน์กันมากขึ้น

สำหรับการวิจัยนั้น มีคุณค่ากับประเทศและกับโลกมาก จะรอเอาผลการวิจัยของประเทศพัฒนาแล้วมาใช้ มันก็อาจไม่เหมาะกับประเทศเรา หรือเขาอาจไม่ให้ เราต้องทำของเราเอง โดยเฉพาะประเทศไทยเรานี่ มีความอุดมสมบูรณ์มาก มีทรัพยากรมาก ซึ่งเราต้องช่วยกันวิจัย นำประโยชน์มาใช้ และวิจัยเพื่ออนุรักษ์

๘. คนไทย กล้าแสดงออก และยอมรับความแตกต่างของกัน

บางที่คนเรามักจะไม่กล้า กลัวผิด กลัวคนอื่นคิดว่าโง่บ้าง แต่มันก็ไม่มีใครรู้ทุกอย่างนี่นา ไม่รู้ก็ถามเลย ดีกว่าโง่ไปตลอดกาล คือ คติของฉัน ฉันและคุณ burlight มักจะที่มีคำถาม และความคิดเห็นอยู่เสมอ (ก็เลยเขียนกันมาได้จนครบ 100 บทความกระมัง) ฉันว่ามันเป็นความรับผิดชอบของเรานะ ที่จะใส่ความเห็นของเราลงไปในงาน และทิศทางของประเทศเรา แล้วให้ทุกคนตัดสินใจร่วมกัน การให้ความเห็นก็คือ การมีส่วนร่วม ฉันอยากจะรู้จริงๆเล้ย คนที่โวทไม่รับรัฐธรรมนูญ และออกมาต่อต้านต่างๆนาๆ ได้ส่งความคิดเห็นของตัวเองไปตอนที่เขาโปรโมทกันปาวๆ หรือเปล่า หรือแม้แต่ได้อ่านรัฐธรรมนูญหรือเปล่าน้า อยู่ในประเทศที่มีรัฐธรรมนูญ และมีโอกาส "เลือก" ก็ควรจะสำนึกถึงความโชคดีนั้น การทำงานก็เช่นกัน ถ้าเราไม่มีความคิดเห็นเลย ก็เหมือนเราเป็นเสมียนทำงาน operation คีย์ข้อมูลอย่างเดียว... ฉันว่าข้อนี้ ผู้ที่จะช่วยเราได้คือ โรงเรียน และระบบการศึกษา ขอนักเรียนต่อหนึ่งห้องน้อยๆหน่อยได้ไหม ฝึกให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นหน่อยได้ไหม อย่าหาว่าเถียงเลยครูอะ

การเป็นตัวของตัวเอง และยอมรับความแตกต่างของกันและกันนี่ มันทำให้ชีวิตเรามีรสชาตินะ ทำให้เรามีเพื่อนหลากหลาย ในขณะที่เราก็เป็นตัวของตัวเองได้ แล้วการเป็นตัวของตัวเอง ทำอย่างที่คิด ที่ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนนี่ มันก็เปิดประตู หน้าต่างจินตนาการของเรานะ สมัยก่อน หลายคนบอกว่า ฉันเป็นคน "แปลกๆไม่เหมือนใคร" ตอนนี้บ้างเรียก "แนว" ก็คนเรามันก็ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เสมอให้มันทันยุค ทันสมัย ไม่ใช่ถ่ายรูปกันมาที นึกว่าป้าคนนี้นั่ง Time Machine มา แล้วอีกอย่างที่ค่อนข้างรำคาญ คือ ทำไมต้องไปฉี่ด้วยกัน แล้วกินข้าวนี่ก็ต้องรอกันไปเป็นกลุ่มให้ไม่มีที่นั่งด้วย แล้วกว่าจะเลือกร้านได้นี่น้ำย่อยก็เต็มกระเพาะพอดี... ไปคนเดียวก็ว่าเป็น "คนแปลกดีเนอะ" ก็ยอมรับซึ่งกัน และกันมันก็จะมีสุขค่ะ

๙. คนไทย รักความสะอาด และรักษาสิ่งแวดล้อม

อันนี้ง่ายสุดคือ ใช้้วันนี้อย่างไม่คิด ทำสกปรกอย่างไม่คิด แล้ววันหน้าทำไง วันหน้าจะเหลืออะไร ธรรมชาติจะเป็นสิ่งที่เราต้องไปดูในพิพิธภัณฑ์หรือเปล่าน้า...

เพราะเราคือพลัง สร้างความเปลี่ยนแปลง
ขอให้ทุกคนโชคดี และมีความสุขค่ะ

2 comments:

Anonymous said...

เพิ่งจะมีโกาสอ่าน Blog ของคุณ ขอให้สิ่งที่คุณอยากเห็นเป็นจริงนะคะ และเราขอเป็นคนนึงที่ช่วยให้สิ่งที่คุณอยากเป็นรูปร่างขึ้นมาได้ คนไทยไม่แล้งน้ำใจคะ

blueswing said...

ขอบคุณมากค่ะ ถ้าเราทุกคนช่วยกัน และเริ่มทำดีที่ตัวเรามันคงเป็นจริงขึ้นมาได้จริงๆค่ะ ^___^

Add to Google Reader or Homepage