19 July 2007

ร่วมมือจุดปลี่ยน ลด งด ใช้ถุงพลาสติก

รายการจุดเปลี่ยนอาทิตย์นี้ (18 ก.ค. 2550) เสนอเรื่อง "ถุงพลาสติก" ดีมาก! ยอดเยี่ยม! คุณรู้ไหมว่า ถุงพลาสติที่คุณทิ้งๆ ไปนั้น ไปอยู่ที่ไหน? เกาะสีชัง! ที่เคยงดงามของเรา ตอนนี้สกปรกมาก เต็มไปด้วยถุงพลาสติก เห็นแล้วตกใจมาก ต้องกลายเป็นหาดขยะ ในทะเลก็มีถุงพลาสติกลอยเกลื่อน แล้วถุงพลาสติกเหล่านี้ต้องใช้เวลาเป็นร้อยๆปีกว่าจะย่อยสลายได้ แล้วเราจะปล่อยให้เป็นอย่างนี้หรือ?





รายการจุดเปลี่ยนบอกว่า ถุงพลาสติกที่คนไทยใช้ในหนึ่งปีนั้น ถ้าเอามาต่อกัน จะได้เป็นระยะทางเท่ากับ เดินทางไปกลับดวงจันทร์ 7 รอบเลยทีเดียว รายการจุดเปลี่ยนทำการสำรวจแม่ค้าในตลาดพบว่า ลูกค้ามีแต่จะขอถุงเพิ่ม ไม่มีเลยที่จะบอก ไม่เอาถุงก็ได้






ถุงพลาสติกเป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมมากเพราะย่อยสลายได้ยาก ใช้เวลาเป็นร้อยๆปี วิธีการกำจัดถุงพลาสติกนั้น มีอยู่ 2 วิธี คือ
  1. ฝัง : การฝังต้องใช้พื้นที่เยอะและพื้นที่นั้นก็จะทำการเกษตรไม่ได้อีกเลย เพราะ พลาสติกไม่ย่ิอยสลาย

  2. เผา : การเผานี้ ถ้าเผาไหมไม่สมบูรณ์ ก็จะมีก๊าซพิษออกมาด้วย แต่แม้ว่าจะเผาไหมสมบูรณ์ก็จะมีก็าซ คาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นก็าซเรือนกระจก มีคุณสมบัติอมความร้อน ไปปกครุมอยู่รอบโลก ทำให้โลกร้อนขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการเผาไหมก็ไม่มีทางที่จะสมบูรณ์ 100% ได้ ทำให้มีทั้งก๊าซพิษ และก๊าซเรือนกระจก
จะกำจัดอย่างไร อย่างไรก็เป็นผลเสียทั้งนั้น พวกเราต้องช่วยกัน ลด งด ใช้ถุงพลาสติก โดยการ
  1. นำถุงผ้า หรือพาชนะไปใส่ของแทน แล้วก็พูดว่า "ไม่ต้องถุงก็ได้" อย่างที่เคยเขียนไว้ใน คำพูดที่คนไทยควรใช้ให้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น จะไปตลาดก็เอากระเป๋าผ้าและกล่องใส่อาหาร ไปใส่ของแทน ไปซื้อกับข้าวก็เอาปิ่นโตไปแทน ไม่ต้องเอาถุงพลาสติกทุกชนิดนะจ๊ะ

  2. ใช้ถุงกระดาษ อย่างเมืองนอกเวลาเราดูหนัง เขาซื้อของกลับมาบ้าน อุ้มถุงกระดาษเข้ามา ก็เพราะเขาไม่ต้องการใช้ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายยากนั้นเอง ยังไงใช้ถุงกระดาษก็ยังดีกว่านะ อันนี้ก็ต้องขอความร่วมมือจากพ่อค้า แม่ค้า และห้างใหญ่ๆด้วยค่ะ

  3. ใช้ถุงพลาสติกแบบย่อยสลายได้ ถุงแบบนี้ความจริงมีมานานแล้ว จำได้ว่าตอนเด็กๆ เห็นแม่ใส่น้ำตาลปี๊บไว้ในถุงพลาสติก ที่เขียนว่า "ย่อยสลายด้วยแสงอาทิตย์" พอจะหยิบถุงออกมา ถุงก็แตกเป็นเศษเล็กๆหมดเลย ถุงพลาสติกแบบนี้จะผสมสารย่อยสลาย ซึ่งก็จะแทรกตัวอยู่ในโมเลกุลของเม็ดพลาสติก สารย่อยสลายนี้เมื่อเจอกับแสดงแดดก็จะทำปฏิกิริยากับเม็ดพลาสติก ให้โมเลกุลแตกสลาย ถุงแบบนี้จะใช้เวลา 1 ปีในการย่อยสลาย โดยจะเห็นได้ว่า ความเหนียวของถุง จะลดลงเรื่อยๆ จนไม่เหลือเลย
ช่วยกันเถอะนะคะ โลกเรา ประเทศไทยเรามีขยะมากมาย ที่น้ำท่วม ท่อน้ำตัน ก็เพราะถุงพลาสติกไปอุด ทะเลหาดทรายที่เคยสวยๆ ก็กลายเป็นขยะ น่าเศร้าอย่างมาก แล้วถุงพลาสติกก็ยังไปรบกวนสัตว์ทะเลอีก มีสัตว์ทะเลที่กินถุงพลาสติกเข้าไป เพราะหลงคิดว่าเป็นอาหาร หรือแมงกะพรุน และต้องตายไปหลายชีวิตเลยทีเดียว ปลาวาฬตัวใหญ่ก็ยังตาย เพราะถุงพลาสติก

อย่างไรก็ตาม บ้านเราก็มีบุคคลตัวอย่าง ผู้ประกอบการตัวอย่าง ซึ่งเห็นความสำคัญของการลด งด ใช้ถุงพลาสติกมานานแล้ว จากที่จุดเปลี่ยนได้นำเสนอ คือ
  • คุณ แก็ป วงทีโบน พี่เขาเอาปิ่นโตไปซื้อกับข้าวทุกวันเลย มาเป็นเวลา 10 ปีแล้วนะ

  • ร้านพลังบุญ ที่มีนโยบายให้นำถุงผ้ามาซื้อของ โดยที่ถ้าไม่ได้เอาถุงมา ทางร้านก็จะมีถุงผ้าขาย หรือถ้าจะใส่ถุงกระดาษทางร้านก็จะคิดเพิ่มอีก 1 บาท ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนของถุงกระดาษเองเสียอีก ทางร้านบอก รับผิดชอบร่วมกัน ร้านนี้ไม่ใช้ถุงพลาสติกเลยนะคะ

  • ร้านเลมอน ฟาร์ม ที่ใช้ถุงพลาสติกแบบย่อยสลายได้ด้วยแสงอาทิตย์ มาเป็นเวลา 9 ปีแล้วค่ะ ทางร้านบอกว่า ต้นทุนจะมากกว่าถุงพลาสติกแบบธรรมดาประมาณ 5% แต่ก็คุ้มค่ากับโลกของเรา และธรรมชาติของเราจริงๆค่ะ ขอสนับสนุน!
นอกจากนี้ ทางรัฐบาลไทยของเราก็มี โครงการ "แปรรูปขยะพลาสติก เป็นน้ำมันเชื้อเพลิง" อีกด้วย โรงงานที่แปรรูปพลาสติกเป็นน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ แปรพลาสติกกลับไปเป็นสิ่งที่ทำมันขึ้นมา โดยใช้กระบวนการ De-polymerlization นี้ เพิ่งจะสร้างเสร็จและก็จะสามารถผลิตน้ำมันจากพลาสติก ได้ไม่เกิน 5 ธันวาคม 2550 นี้ค่ะ ยินดีจริงๆ

ก่อนจะออกไปซื้อของเตรียมถุง ตะกร้า กระเป๋า ไปด้วยนะคะ แล้วอย่าลืม "ไม่ต้องถุงก็ได้ครับ" "ไม่ต้องถุงก็ได้ค่ะ" ช่วยกันนะคะ เรานี่แหละ คือพลัง

3 comments:

chittraporn said...

เพิ่งเข้ามาอ่านเจอ ดีมากๆเลยค่ะ
กำลังจะเขียนเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน

blueswing said...

เนอะ ไม่เอาถุงพลาสติก ลดการใช้ถุงพลาสติกกันดีกว่านะคะ :)

emmosea said...

เราได้มีการทำงานร่วมกันของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมเพื่อให้โลกเป็นสถานที่ ที่ดีกว่า
Plastics Thailand

Add to Google Reader or Homepage