30 July 2007

วิจารณ์ ขุนอิน ระนาดเทวดา


ได้ซื้อมาอ่านเรียบร้อยแล้วอย่างที่บอก ราคา 106บาท ราคาอาจจะแพงกว่าการ์ตูนปรกติไปนิด แต่รายได้ส่วนหนึ่งก็จะถูกนำไปบริจาคให้วัดพระบาทน้ำพุ ช่วยคนเติดเชื้อเอดส์

ด้วยเนื้อเรื่องการ์ตูนขุนอินระนาดเทวดาแล้วนั้น สนุกมาก อ่านแล้วก็สนุกตื่นเต้น มีขำๆบ้าง และได้รู้เกี่ยวกับระนาดขึ้นเยอะ วิธีการฝึกแปลกๆที่ ถ้าไม่ใช่ คนระนาด อาจไม่รู้ แต่อ่านไปก็จะรู้ได้ว่าเป็นการ์ตูนเล่มแรกของคณะผู้จัดทำจริงๆ เหมือนอย่างที่บอกไว้ตรงคำนำเลย มีหลายอย่างที่อ่านไปแล้วจะติดๆ เอ๊ะ จะทำอันนี้ทำไม ข้อต่างๆที่ยังแปลกๆและ ควรปรับปรุง และอยากฝากบอกถึงคุณพี่จานหนึ่งและคณะ เพื่อจะได้ช่วยกันปรับปรุงให้ดีขึ้นนะคะ มีดังนี้
  1. บางที ตัวละครจะพูดว่า "เราไม่มีบทพูดเลย เซ็งจริงๆ นอนดีกว่า" อะไรทำนองนี้ ซึ่งมันทำให้ความมีชีวิตของตัวละครในเรื่องหายไป คิดว่า การ์ตูนหรือ การเล่าเรื่องที่ดีจะต้องทำให้ผู้อ่านเชื่อว่า ตัวละครนั้นๆดำเนินชีวิตจริงๆอยู่ในหนังสือ เมื่อเราเปิดอ่านหนังสือ เหมือนเราได้เข้าไปอยู่ในโลกของเขา เฝ้าดูเหตุการณ์ในโลกใบนั้น คอยลุ้นและเอาใจช่วยไปด้วย ตัวละครต้องดำเนินชีวิตจริงๆอยู่ในโลกของพวกเขา ในจินตนาการของพวกเรา
  2. มี "คว้าง" มากเกินไป อ่านแล้ว เอ่อ เหงื่อตก -_-' คว้างอีกแล้วเหรอ "ผาง" ก็พอเข้าใจได้ แต่บางที่มันไม่คว้างจริงๆ
  3. มุกตลกเถียงกันไปมา เก็บปากไว้แตกตอนหน้าหนาว เป็นอีกอย่างที่ทำให้ตัวละครไม่สมจริง คนที่เป็นผู้ใหญ่ในเรื่องไม่ควรจะมาตลกๆไร้สาระแบบนี้ และการที่เรามาขอความช่วยเหลือจากใครสักคนแต่พูดไม่ดีต่อเขา ทำให้ขัดความรู้สึก ถ้าเป็นตัวละครเด็กๆก็คงจะโอเค ผู้ใหญ่ก็ควรจะเป็นผู้ใหญ่ จะมีเหงื่อใหญ่ตก หรือ กากบาทสี่เหลี่ยมบนหน้าผากบ้างก็ยังโอ
  4. เขียนผิด ตรงที่ควรจะเขียนว่า "สำนักสายฟ้า" แต่ไปเขียนว่า "สำนักสายลม"
  5. บางที ตัวอักษรเล็กไป ถ้าจะพูดเยอะ ก็ทำเป็น 2 ลูกโป่งคำพูด ก็น่าจะดีกว่า
  6. ตัวการ์ตูนเหมือนหลุดมาจาก ดาร์กอนบอล เป็นชาวไซย่ากันทุกคน การ์ตูนไทยเรา ทำผมทรงไทยๆกันก็ท่าจะดีเหมือนกันนะคะ
  7. ปริศนาที่ทิ้งไว้ให้สงสัยตอนต้นเรื่องไม่ได้ถูกเฉลย แถมตอนจบยังตัดเอาตอนตื่นเต้นไปไว้เล่มหน้าอีก น่าจะมีอะไรให้คาใจอย่างเดียวก็พอค่ะ
  8. คำอธิบายเรื่องระนาดด้านท้ายของเล่ม ถ้าเอามาสอดแทรกในการ์ตูน ก็น่าจะดีกว่านี้นะคะ สนุกบวกความรู้จริงๆกันไปเลย
แต่ชอบมากเลยเวลาม้ามา หรือวัวร้องเนี่ย แจ่ม อันนี้ต้องอ่านกันเอาเอง
สรุปโดยรวม ก็เป็นหนังสือที่ดี อ่านสนุก ตื่นเต้น ขอแนะนำให้ซื้อมาอ่านอย่างยิ่ง เล่มสองก็น่าจะกำลังสนุกเข้มข้นเลย รอซื้ออยู่ค่ะ

แนะนำ

No comments:

Add to Google Reader or Homepage