13 September 2007

เกิดเป็นต้นไม้

ตอนแม่ฉันเด็กๆ หน้าบ้านของแม่จะมีต้นไม้ต้นใหญ่ปลูกอยู่ริมถนน แม่มองไปนอกบ้าน ก็เห็นคนแก่เดินโซเซมาด้วยความเหนื่อย แล้วก็นั่งลงพักที่ใต้ร่มไม้ ส่วนนกก็คุยกันอยู่บนกิ่งไม้อย่างมีความสุข

แม่ก็หันมาบอกยายว่า "แม่หนูอยากเกิดเป็นต้นไม้"

"ต้นไม้มันดี มันบังแดดให้คน คนเหนื่อยมานั่งพักใต้ร่ม ก็หายเหนื่่อย เป็นบ้านให้นกอยู่ด้วย ลูกมันก็กินได้ ต้นไม้มีแต่ให้นะแม่ แล้วถ้าเราเอามีดไปฟันมัน มันก็ไม่เจ็บ คนเราโดนมีดบาดนิดเดียวก็เจ็บแล้ว หนูเดินผ่านหญ้าก็คันแล้ว โดนนั่นนิดก็เจ็บแล้ว ต้นไม้มันไม่เจ็บเลย มันให้ฟันเอาไม้ไปใช้อีก

หนูเรียนวิทยาศาสตร์มา ครูบอกว่า ต้นไม้เป็นสิ่งมีชิวิตเหมือนกัน มันหายใจได้ กินอาหารได้

หนูอยากเกิดเป็นต้นไม้ หนูจะได้ช่วยคน ช่วยสัตว์ เพราะต้นไม้มีแต่ให้ ต้นไม้ใจดี..."

No comments:

Add to Google Reader or Homepage