09 September 2007

ลดเมืองร้อน ออนทัวร์ : an inconvenient truth และ ผลกระทบจากโลกร้อน

จาก งานลดเมืองร้อน ออนทัวร์ ขอเล่าต่อความรู้ที่ได้ เพื่อทุกคนจะได้ตระหนักและร่วมมือกันนะคะ
  • ภาพจากหนังสือ an inconvenient truth แสดงให้เห็นถึงสถานที่ต่างๆ ที่หิมะ ละลายไปหมด ลานน้ำแข็ง ก็กลายเป็นทะเลสาบ

    ในงานยังมีฉายหนัง 4 มิต ิของหนังสือเล่มนี้ด้วย 4มิติ คือ เวลาหิมะตกก็จะมีฟองๆ ตกลงมาด้วย พอพายุมา ก็มีลมพัด

    น่ากลัวจริงๆเลย น้ำแข็งละลายไปหมด โลกวิกฤต มีภัยธรรมชาติต่างๆ ที่ทำให้คนตายเกลื่อน และนักวิทยาศาสตร์ก็ทำนายว่า น้ำจะท่วมพื้นดินโลกอีกเยอะ เนเธอร์แลนด์ ส่วนหนึ่งของจีน และส่วนหนึ่งของอินเดีย ที่มีประชากรรวมกันกว่า 100 ล้านคน จะจมอยู่ใต้มหาสมุทร เพราะน้ำแข็งละลาย ทำให้น้ำทะเลสูงขึ้น

    แล้วลูกหลานเราจะอยู่กันอย่างไร เมื่อโลกโหดร้าย เพราะเราทำร้ายโลก... ดูตัวอย่างหนัง an inconvenient truth (เพิ่งซื้อหนังสือเล่มนี้มาเมื่อ 2อาทิตย์ก่อนพอดี อ่านจบจะ รีวิวเพิ่มเติมค่ะ)


  • ผลกระทบ จากภาวะโลกร้อน
  1. โลกร้อนที่ตูวาลู : น้ำทะเลสูงขึ้นมากจนท่วมเกาะ จนชาวตูวาลูต้องอพยพลี้ภัยไปอยู่ประเทศนิวซีแลนด์

  2. ปะการังฟอกขาว : น้ำทะเลที่สูงขึ้น ทำให้ปะการังเกิดการ ฟอกขาว และตายลง แหล่งปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Great Barrier Reef ในออสเตรเลียก็ได้รับผลกระทบนี้ด้วย และอุณหภูมิที่สูงขึ้น ยังทำให้แพลงค์ตอนในทะเลตายอีกด้วย ส่งผลกระทบถึงห่วงโซ่อาหาร และปริมาณอาหารของโลก

  3. หิมะตกในอาร์เจนติน่า ครั้งแรกในเกือบศตวรรษ : ที่เมือง บูเอโนส ไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนติน่า เกิดหิมะตกหนักเป็นครั้งแรกในรอบ 89 ปี ทั้งยังตกต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมงด้วย

  4. พื้นดินหายไป ที่บ้านขุนสมุทรจีน จ.สมุทรปราการ : ชายฝั่งบ้านขุนสมุทรจีน ถูกกัดเซาะราวปีละ 25 เมตร โดยเฉพาะที่ วัดขุนสมุทรจีน จากเดิมที่มีพิ้นที่กว่า 70 ไร่ ตอนนี้เหลือเพียง 5-6 ไร่ บางครอบครัว ในชุมชนบ้านขุนสมุทรจีน ต้องอพยพหนีการกัดเซาะมาแล้ว 4 -5 ครั้ง ใน 20 ปี

  5. หมอกควัน ปกคลุม เชียงใหม่ : "หมอกมุงเมือง" ปรากฏการณ์ธรรมชาติธรรมดา ที่เกิดในช่วงหน้าแล้ง กลายเป็นซูเปอร์หมอกควันที่เลวร้าย

  6. น้ำแข็งใต้พื้นโลกละลาย : ไม่เพียงแค่ธารน้ำแข็งขั้วโลกละลาย แต่ชั้นน้ำแข็งถาวรใต้พื้นโลก ก็ค่อยๆละลายไปด้วย เมื่อน้ำแข็งกลายเป็นน้ำ ก็จะทำให้เกิด "รูรั่ว" ได้ สภาพทางภูมิศาสตร์ ก็จะเปลี่ยนไป สิ่งก่อสร้างบนผิวโลกก็จะเสียหาย

    และถ้าน้ำแข็งบนที่สูง หรือบนภูเขาละลาย ก็จะทำให้เกิดดินถล่ม โคลนถล่มได้ด้วย

  7. สภา่พอากาศรุนแรงขึ้น : ปรากฏการณ์โลกร้อน กระตุ้นให้พายุเฮอร์ริเคน ไต้ฝุ่น มีความรุนแรงมากขึ้น อย่างพายุเฮอร์ริเคนแคทรีนา ที่พัดถล่มแนวชายฝั่งรัฐมิสซิสซิปปี้ และ ลุยเซียน่า ของสหรัฐอเมริกา อย่างรุนแรง เมื่อปี 2548 ทำให้มีผู้ประสบภัยนับล้านคน โดยหลังเกิดเหตุ 2.5 แสนคนได้ตัดสินใจ อพยพออกจากพื้นที่อย่างถาวร

    ยิ่งไปกว่านั้นภาวะโลกร้อน ยังทำให้ ไฟป่า เกิดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะป่าแห้งกว่าเดิม จึงเป็นเชื้อไฟอย่างดี

  8. ดาวเทียมโคจรเร็วกว่าเดิม : เมื่อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลอยไปสะสมในบรรยากาศชั้นล่างมากขึ้น ส่งผลให้แรงดึงดูดระหว่างโมเลกุลของบรรยากาศโลกชั้นนอกสุดลดกำลังลง ทำให้ดาวเทียมในวงโคจรโลก เคลื่อนที่เร็วกว่าเดิม ผู้ควบคุมดาวเทียมจึงต้องจุดระเบิดดาวเทียมเป็นระยะๆ เพื่อให้ดาวเทียมโคจรอย่างถูกต้อง

  9. ภูเขากระเด้งตัวเหนือพื้นโลก : เมื่อน้ำแข็งบนยอดเขา ที่ทำหน้าที่เสมือนตุ้มน้ำหนัก ที่คอยกดให้ฐานล่างของภูเขาจมอยู่ใต้ผิวโลกละลายไป ฐานล่างของภูเขาก็จะกระเด้งตัวขึ้นมาเหนือผิวโลก นี่คือสาเหตุที่ภูเขาและเทือกเขาสูงทั่วโลกกำลังขยายตัวสูงขึ้น

  10. หายนะแห่งมรดกโลกและสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ : เพราะโลกร้อนทำให้อากาศทั่วโลกแปรปรวน เกิดพายุ น้ำท่่วม ภัยแล้ง น้ำทะเลเพิ่มสูง ทำให้โบราณสถาน ซากปรักหักพัง และมรดกทางประวัติศาสตร์ ได้รับความเสียหายและทรุดโทรมลงอย่างมาก เช่นโบราณสถานอายุ 600 ปีที่จังหวัดสุโขทัย ของประเทศไทยเรา เคยได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากภัยน้ำท่วมใหญ่

    นอกจากนี้ กองทุนคุ้มครองสัตว์ป่าและพันธุ์พืชโลก (WWF) ได้เตือนด้วยว่า สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ของโลก ตั้งแต่ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัย จนถึงผืนน้ำอันอุดมสมบูรณ์ของลุ่มน้ำอเมซอน ก็กำลังถูกคุกคามอย่างหนักเช่นกัน

ภัยใกล้ตัวขึ้นมาทุกที ต้องช่วยกันนะคะ

No comments:

Add to Google Reader or Homepage