31 January 2008

เพิ่มเติม เรื่อง น้ำมันดีเซล B2 และ B5


ตามประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง กำหนดลักษณะ และคุณภาพน้ำมันดีเซล (ฉบับที่2) พ.ศ. 2550 ที่จะมีผลบังคับใช้วันพรุ่งนี้ คือวันที่ 1 ก.พ. 51 ที่ประกาศสูตรน้ำมันดีเซลใหม่ โดยให้น้ำมันดีเซลธรรมดา เป็น B2 ทั้งหมด นอกจากนี้ ก็ได้ประกาศสูตรน้ำมัน B5 ด้วย

ตามประกาศดังกล่าว น้ำมันดีเซล B2 ที่จะมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ จะมีส่วนผสมของน้ำมันไบโอ 1.5%
ส่วนน้ำมัน B5 นั้น จะมีส่วนผสมของน้ำมันไบโอ 4%

ในปัจจุบัน น้ำมัน B5 ที่น่าไว้ใจได้ว่าตรงตามมาตรฐาน ก็น่าจะเป็นของ ปตท. และ บางจาก เพราะปั๊มใหญ่อื่นๆยังไม่ได้นำมาขาย ทราบมาว่า มีคนไปทดสอบพบ ปั๊มในต่างจังหวัดหลายแห่ง ที่ขายดีเซลไม่ได้มาตรฐาน คือ มีส่วนผสมของน้ำมันพืชมากเกินไป ไม่ตรงตามสูตรน้ำมันที่กำหนด ซึ่งอาจทำให้รถเสียหายได้ ไป ตจว. ก็ต้องดูๆปั๊มที่ได้มาตรฐานนะคะ เพื่อความปลอดภัย

สำหรับ ปตท.

สำหรับบางจากนั้น
  • น้ำมัน ไบโอดีเซลเพาเวอร์ดี B5 มีขายมาตั้งแต่กลางปี 2547 แล้วในช่วงทดลอง และได้มีการประกาศรับรองว่าไม่เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ เมื่อ เม.ย. 2550 อีกด้วย

  • สำหรับ น้ำมันเพาเวอร์ดี นั้น ก็คงจะต้องเป็น B2 ตามที่รัฐบาลกำหนด ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไปค่ะ

ขออธิบายนิดหนึ่งสำหรับผลเสียของ น้ำมันไบโอดีเซล ที่มีส่วนผสมของน้ำมันไบโอเยอะๆ คือ

น้ำมันพืชนั้น เมื่อเจอกับอากาศนานๆ ก็จะเกิดการทำปฏิกิริยา ทำให้เกิดเป็นกรดได้ แล้วกรดนี้เอง ที่จะทำร้ายเครื่องยนต์ เข้าใจว่า B2 และ B5 สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ โดยไม่มีปัญหา แต่ B10 นี้ไม่แน่ใจ คิดว่า ถ้าใช้อยู่เสมอ ไม่ได้จอดนิ่งๆ คือ เติมน้ำมันใหม่ไปผสมอยู่เรื่อยๆ ก็ไม่น่าจะมีการทำปฏิกิริยากับอากาศ แล้วก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาหนะค่ะ ระวังน้ำมันผสมเกินเท่านั้นเอง

สุขใจใช้ไบโอดีเซล ^__^/


ดูเพิ่ม ไบโอดีเซลในประเทศไทย จาก บางจาก
ดูเพิ่ม เทคโนโลยี และกระบวนการผลิตไบโอดีเซล จาก บางจาก

3 comments:

Anonymous said...

ผมก็เติม b5 มาตั้งแต่ออกรถได้สัก 1 เดือนมั้งครับ ก็ไม่เห็นความแตกต่างกับ ดีเซล นะครับ ปกติทุกอย่าง

blueswing said...

B5 น่าจะสบายใจได้ค่ะ ประหยัดตังอีกด้วย ^__^

Anonymous said...

รถคอมมอนเรว ระวังนะครับ อย่างไปเติม b5 เพราะว่ารถมันต้องใช้รวบจัด เติม b5 เข้าไปเครื่องรวบไม่ถึง หัวจ่ายอาจจะพังได้ ดีไม่ดีต้องเปลียนชุดคอมฯ โดนมาแล้วหัวจ่ายพัง หมดไปหมื่นกว่า เซ็งเลย

Add to Google Reader or Homepage