02 January 2008

น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 คืออะไร

เปิดมาปีใหม่นี้ สิ่งใหม่ที่มีใช้ในประเทศไทยเราก็คือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ซึ่งปตท. เปิดจำหน่ายเมื่อวาน วันที่ 1 ม.ค. 2551 เป็นวันแรก ให้ชื่อว่า พีทีที E20 พลัส

แต่ว่า แก๊สโซฮอล์ E20 จริงๆแล้วคืออะไรทราบกันหรือเปล่า ไม่ใช่รถทุกคันจะเติมได้นะคะ

น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 คือ น้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของ เอทานอล หรือแอลกอฮอล์ 20% นั่นเอง น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 หรือ 91 ที่เราใช้อยู่ปัจจุบัน คือ น้ำมันเบนซิน 95 หรือ 91 ที่มีส่วนผสมของ เอทานอล 10% หรือเรียกว่า E10

น้ำมัน E10 นี้ รถยนต์ส่วนใหญ่ที่เป็นระบบหัวฉีดแล้วก็จะใช้ได้โดยไม่มีปัญหา แต่น้ำมัน E20 นี้ ต้องใช้กับรถยนต์ที่ผลิตมาให้ใช้ได้เท่านั้น เพราะแอลกอฮอล์มีคุณสมบัติในการกัดกร่อน ส่วนประกอบที่เป็นยาง หรือเรซิ่นบางอย่างจะถูกกัดกร่อนได้ รถที่ซื้อก่อนปีพ.ศ. 2551 นี้ส่วนใหญ่จะใช้ไม่ได้ค่ะ ต้องหา part ที่ทนก่อการกัดกร่อนมาเปลี่ยนก่อนจึงจะใช้ได้ แต่ปัญหาคือ ไม่รู้ผู้ผลิตรถแต่ละเจ้าจะเสนอทางเลือกนี้ให้แก่เราหรือเปล่า เราเองก็ไม่รู้ว่าจะหา part เหล่านี้มาจากไหน และ partใดจำเป็นต้องเปลี่ยนบ้าง

ตั้งแต่งาน Motor Expo ปลายปี 2550 ที่ผ่านมาแล้ว ที่แต่ละค่ายผู้ผลิตต่างก็ประกาศว่า รถใหม่รุ่นใดใช้น้ำมัน E20 ได้ นี่ก็เพราะ รัฐบาลได้ประกาศลดอัตราภาษีสรรพสามิตลง 5% สำหรับรถยนต์ที่ใช้ E20 ได้ ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นไป แต่ละค่ายจึงประกาศ E20 และลดราคาไปพร้อมๆกัน

โดยความจริงแล้ว ปริมาณการผลิตเอทานอลในประเทศไทยนั้น ยังมากกว่าความต้องการอยู่ เพราะโรงงานเอทานอลต่างๆได้เตรียมการผลิตเอทานอลไว้ เพื่อให้พร้อมกับการจะยกเลิกน้ำมัน95 และ 91 ที่รัฐบาลประกาศตอนแรกว่า จะให้เปลี่ยนเป็นแก๊สโซฮอล์ให้หมดตั้งแต่เมื่อต้นปี 50 ที่ผ่านมา พอยกเลิกประกาศนี้ไปเอทานอลก็เลยเกินความต้องการ

รถที่ซื้อใหม่ในปีใหม่นี้ ที่เป็นประกาศออกมาแล้วว่าใช้ E20 ได้ ก็มีดังนี้ค่ะ

Ford:
ฟอร์ด เป็นเจ้าแรกเลยที่ประกาศว่า รถของเขาใช้ E20 ได้ ในรุ่น Ford Focus เพราะว่าที่อเมริกานี่ รัฐบาลเขาก็สนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกเหล่านี้มานานพอสมควรแล้ว โดยเขาสนับสนุนให้ใช้ถึง E85 เลย มีเอทานอลผสม 85% เรียกว่าเป็นรถแบบ FFV (Flex Fuel Vehicle) คือ ใช้เบนซินก็ได้ เอทานอลก็ได้ ผสมกันเท่าไรก็ได้ รถที่อเมริกาที่ใช้ E85 ได้ ก็มีหลายรุ่น หลายยี่ห้อคะ



Nissan:
นิสสัน ก็ประกาศว่า ใช้ E20 ได้ใน Tiida และ Teana







Honda:
ฮอนด้า ก็ประกาศใช้ E20 ได้ใน City, Civic, Accord และ CRV




Toyota:
สำหรับโตโยต้า รถที่ใช้ E20 ได้ คือ โคโรล่าอัลติสใหม่, คัมรี่, วีออส และ ยาริส

ดู โตโยต้า E20




*ฉะนั้น รถคันเดิมของเรา อย่าเพิ่งด่วนไปเติม E20 นะคะ เดี๋ยวยางเยิงเปิงหมด*

ดูข้อมูลเกี่ยวกับ E20 เพิ่มเติม ได้ที่ กระทรวงพลังงาน ปตท. โตโยต้า บางจาก

No comments:

Add to Google Reader or Homepage