03 July 2008

ฝันดี ที่สอนใจ A dream that taught me

ฉันฝันว่า...

มีพระรูปหนึ่งมาที่บริษัท ในห้องที่เราอยู่นั้นจัดเหมือนห้องเรียน มีเก้าอี้จัดเรียงหันไปข้างหน้า ท่านก็นั่งสมาธิก่อนไม่พูดอะไร เสร็จแล้วก็ให้เราสวดมนต์ ฉันกับเพื่อนผู้หญิงอีกคน (ใครก็ไม่รู้) ก็สวดกันแค่สองคน สวดภาษาไทยทำนองสรภัญญะ พอสวดจบท่านก็เดินมา ตามที่นั่งแต่ละคนแล้วก็สอนเป็นรายคนบ้าง ลูบหัวให้พรบ้าง

พอท่านเดินไปถึงเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง คนนี้ไหว้ไม่สวย ท่านก็สอนให้ไหว้ให้ถูก แต่ก็มีคนข้างหลังท่านแกล้งขัดขาท่านให้ท่านล้ม แต่ท่านก็ไม่ล้มท่านสามารถตีลังกากลับตัว แล้วไปยืนบนสันพนักเก้าอี้ได้ โอ้โห วิทยายุทธสุดยอด! แล้วท่านก็ยิ้มนะ ท่านบอก "ไม่มีใครสามารถทำอันตรายฉันได้หรอก" ท่านก็จัดจีวรให้เข้าที่เรียบร้อย แล้วก็เดินไปตามเก้าอี้ให้พรต่อ ท่านเดินมาถึงฉันแล้วท่านก็ลูบหัว แล้วก็เดินต่อไป พอเดินต่อไปถึงตรงฝรั่งตัวใหญ่ใส่เชิ้ตผูกไท ฝรั่งคนนั้นก็ว่าพระท่านใหญ่ ฉันก็โกรธมากลุกขึ้นชี้หน้าฝรั่งว่าภาษาอังกฤษเป็นไฟว่า ทำยังงี้ได้ไง ฯลฯ... แบบว่าโกรธมาก พระท่านก็หันมายิ้ม แล้วบอกกับฉันว่า ไม่เป็นไรหรอก ไม่ต้องไปว่าเขาหรอก ไม่มีอะไรหรือใครมาทำร้ายท่านได้ ท่านบอกว่า
"พายุจะมา ก็ไม่สามารถทำอะไรฉันได้ ไฟจะไหม้ฉัน ฉันก็ไม่ไหม้ น้ำท่วม ฉันก็ไม่เป็นไร พอน้ำท่วมแผ่นดินก็จะร้อนขึ้นให้น้ำแห้งไป ถ้าท่วมมากแผ่นดินก็จะแยกดูดน้ำลงไปเอง ไม่มีอะไรจะทำอะไรฉันได้" ท่านพูดแล้วท่านก็ยิ้ม...

ท่านคงจะบอกฉันว่า...
อย่าไปสนใจคนอื่น ตั้งใจทำความดีไว้ เพราะคนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ความชั่วไม่สามารถทำร้ายได้ นะลูก จงมั่นใจ...

No comments:

Add to Google Reader or Homepage