16 September 2008

คิดว่าจะไม่เปียกฝน

ช่วงเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาได้ไปค้างที่วัดท่าซุง จ. อุทัยธานี ตรงกับวันพระพอดี พอถวายอาหารพระเรียบร้อย ท่านก็จะเปิดวีดีโอ ที่หลวงพ่อฤาษีท่านเทศน์ ในตอนเดือน 9 ปีที่หลวงพ่อท่านยังอยู่ พ.ศ. 253x จำปีไม่ได้แน่นอน ได้ฟังท่านเทศน์เกี่ยวกับโลกธรรม 8 (ของคู่โลก 8 อย่าง) ประทับใจมาก ดังนี้ค่ะ

ในโลกนี้ การมีลาภ การเสื่อมลาภ มียศ เสื่อมยศ นินทา สรรเสริญ สุข ทุกข์ เป็นของธรรมดาคู่โลก

ลาภ คือ ทรัพย์สิน มีมา ก็สลายไปได้ น้ำอาจจะพาไป ลมอาจจะพัดพัง ไฟอาจจะไหม้ หรือหายด้วยโจรกรรม โดนขโมยไป มันเกิดขึ้นได้ เป็นธรรมดา

ยศ ตำแหน่ง เขาให้มา เขาก็เอาคืนเมื่อไรก็ได้ (จะไล่ออก หรือ จะดองก็ได้) ได้ยศมา มันก็ไม่แน่นี่นะ ว่ามันจะอยู่ตลอดไป (หรือไม่ถ้ามันอยู่อย่างนั้นตลอดไป ก็ไม่ happy อีก เพราะ คนข้างๆเขาก็ได้ยศใหญ่ไปแล้ว เรื่องนี้สะท้อนถึงตัว ว่ามันไม่แน่จริงๆ เราจะทำดี หรือตั้งใจอย่างไร มันก็ไม่แน่เขาอาจไม่ promote เรา พระพุทธเจ้าท่านว่า นั่นมันเป็นธรรมดานี่เนอะ ก็ค่อยคลายอารมณ์เซ็ง)

นินทา สรรเสริญ นี่ แม้แต่พระพุทธเจ้ายังโดนนินทา โดนสรรเสริญเลย มีคนสองคน ลุงกับหลาน เห็นจริยาของพระพุทธเจ้า และพระสาวก ลุงก็ไปนินทากับพวก หลานก็ไปสรรเสริญให้พวกฟัง มันก็เป็นไปได้อย่างนี้ ฉะนั้น เรารู้ตัวเราเองดีกว่า (แล้วเราเป็นคนธรรมด๊า ธรรมดา มีทั้งดี และชั่ว แถมยังต้องเจอคนที่มีทั้งดี และชั่วเหมียนกัน จะไม่เจอสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไรเนอะ อันนี้ฟังแล้วก็สะท้อนอีก เพราะคนที่เราพยายามดีกับเขา คิดดีด้วย เขาก็ไม่ชอบเราได้ซะงั้น)

สุข ทุกข์ ท่านบอกว่า ในโลกนี้ไม่มีสุขแท้ดอก มีแต่สุขที่ด้วยอามิส คือเกิดขึ้นด้วยสิ่งของ คือมันก็มีสุขบ้าง แต่ก็จะไม่ยั่งยืน สุดท้ายก็สลายไป สุขทุกข์มันก็เหมือนกัน มันเป็นของธรรมดาของโลก

พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า ผู้ใดอยู่ในโลกนี้ แล้วคิดว่าจะไม่เจอโลกธรรมทั้ง 8 ประการนี้ คือ มีลาภ เสื่อมลาภ มียศ เสื่อมยศ นินทา สรรเสริญ สุข ทุกข์ ก็เหมือนกับในโลกนี้มีพระอาทิตย์ ให้แสงสว่าง แล้วเราอยู่ในโลกนี้แล้วคิดว่า จะไม่โดนแสงแดด ในโลกนี้มีฝนตก แล้วเราอยู่ในโลกนี้แล้วคิดว่าจะไม่โดนฝน จะไม่เปียกฝน...

มันเป็นไปไม่ได้...

<ฟังแล้วประทับใจมากค่ะ>

1 comment:

Anonymous said...

เห็นเงียบไปนาน เปียกฝนบ่อยหรือครับ
อยู่ใต้ฟ้านิครับ ช่วยไม่ได้

แวะมาทักทายครับ

หนังสือแจกหมดหรือยังครับ ของผมที่ได้รับมาเรียบร้อยไปนานแล้วครับ

ได้ไปทำบุญกฐินที่วัดมาหรือเปล่าครับ

ผมไม่ได้ไปครับ แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน โชดดีก่อนหน้ากฐินไม่กี่วัน ไปเจอใน web เลยได้โอนเงินไปร่วมทำบุญกฐินที่วัดท่าซุงด้วยนะครับ ดีจัง ครับ

Add to Google Reader or Homepage