29 June 2007

หนังสือดีๆ

ได้รับหนังสือเล่มหนึ่งมาจากคนสนิท มันเป็นหนังสือเล่มโปรดของเขา มันเป็นหนังสือที่ทำให้เราได้คิดเกี่ยวกับอะไรหลายๆอย่าง ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น ซึ่งหนังสือได้รวบรวมมาให้ มันเป็นของขวัญที่มีค่ามากยิ่งกว่าเพชรพลอยและอัญมณีเสียอีก เพราะสิ่งที่เราได้รับนั้นคือจิตใจที่ดีขึ้นและความคิดที่กว้างขึ้น จริงๆแล้วสิ่งนี้ก็คงจะเป็นของขวัญที่เขาตั้งใจจะให้เรา เวลาเขายื่นหนังสือเล่มนี้ให้ก็ได้

พออ่านแล้วก็ได้มาคุยแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้กับเขา มันก็ทำให้ทั้งเราและเขาได้เรียนรู้มากขึ้นอีกหลายอย่าง เพราะคนเราอาจจะอยู่ในสถานะและสภาวะจิตใจที่ต่างกันขณะอ่าน สิ่งที่แต่ละคนประทับใจ สิ่งที่จำได้ หรือที่เรียกว่า "Take away message" ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เวลาเรามาคุยกัน ก็พบว่ามันมีสิ่งอีกหลายสิ่งในหนังสือที่เราไม่ได้เอาติดมือมา การคุยกันทำให้โลกหรือความคิดของเรา กว้างขึ้นกว่าเดิมอีก

ถ้ามีหนังสือดีๆ ทำไมไม่ลองหาอีกสักเล่มเป็นของขวัญ ในวันที่ไม่จำเป็นต้องมีความสำคัญอะไร ให้กับคนสำคัญ หรือคนสนิท แล้วก็มาพูดคุยถึงหนังสือเล่มนั้นกัน แล้วจะรู้ว่าหนังสือดีๆเล่มนี้ ให้อะไรมากกว่าเพชรและอัญมณีอันมีค่า ที่คนมอบให้กันในวันสำคัญ มันอาจจะเป็นการแสดงความรักที่ดีกว่า เพราะคุณได้มอบจิตใจและชีวิตในแบบที่ดีขึ้น เป็นของขวัญให้กับเขา...

No comments:

Add to Google Reader or Homepage