07 July 2007

มารยาทการใช้รถไฟฟ้า

การใช้รถไฟฟ้า BTS รวมถึง รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT บางทีก็เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจเหมือนกันถ้าเราสังเกตุพฤติกรรมของคนให้ดี เกือบทุกสถานีคนจะไม่เข้าแถวเพื่อรอรถ บางสถานีถึงแม้มีการเข้าแถว ก็จะมีบางคนไปยืนเนียนๆ รอตรงที่ไม่ใช่แถวเพื่อรอเวลาแทรกเข้า แล้วถ้าคุณขึ้นตอนชั่วโมงเร่งด่วนก็จะพบว่า คนที่พรูแทรกตัวกันเข้ารถก็จะรีบหาที่นั่งกันราวกับมีเรดาร์ตรวจจับที่ว่าง คนต่อแถวช่วงท้ายก็ยืนไปตามระเบียบ รู้สึกคล้ายกับเก้าอี้ดนตรี







มีครั้งนึง มีเด็กผู้ชายคนนึง วิ่งมาจากไหนไม่รู้ พุ่งเข้ามาในรถไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว เหมือนเป็นหนึ่งในครอบครัว The Incredibles พอเข้ามาพบที่ว่างหนึ่งที่ ก็รีบนั่ง พร้อมด้วยหน้าตาและท่าทางที่ผ่อนคลายทันที ในที่นี้หมายถึง กางขา ปล่อยแขน อย่างสบาย ราวกับได้นั่งโซฟาตัวโปรด หลังจากเหนื่อยมาทั้งวัน มองแล้วก็ยิ้มๆดี แต่ความจริง การขึ้นรถไฟฟ้าเหมือนการเล่นเกมส์ขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย








พออยู่ในรถไฟฟ้าแล้ว เราก็จะพบคนที่รักเสา ชอบพิงเสา ชอบกอดเสา ชอบเอาก้นหนีบเสา คนตัวเล็กที่จับราวบนไม่ถึง คนที่ยืนตรงที่ไม่มีราว ก็ต้องเกาะเสา แ่ต่ก็็เกาะไม่ได้ เพราะ้คนรักเสา










ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนรักเสา หรือไม่ชอบเข้าแถว หรือชอบยืนเนียน ลองนึกถึงคนอื่น และลองปรับเปลี่ยนตามนี้กันเถอะค่ะ
  1. ตั้งแถว และต่อแถว (เลิกพฤติกรรมยืนเนียน) และบอกให้คนที่ไม่ต่อแถว "ต่อแถวด้วยครับ/ค่ะ"
  2. ไม่ยืนพิงเสา
  3. ลุกให้คนมีอายุ คนท้อง คนพิการ และเด็กนั่ง (ไม่ใช่นั่งแกล้งตาย)
  4. ไม่กินอาหารบนรถไฟฟ้า
  5. ไม่ฟังเพลงเสียงดังเกินไป ถึงแม้เสียบหูอยู่ คนข้างๆก็ได้ยิน และลำคาญได้
  6. ยิ้มให้กันบ้างก็ได้นะคะ
ประเทศไทยเรา รถไฟฟ้ายังไม่แน่นเหมือนที่ญี่ปุ่น ที่นั่นแน่นจนคุณภาพชีวิตแย่ ฉะนั้นก็ช่วยกันสร้างนิสัยที่ดีกันตั้งแต่วันนี้เถอะนะคะ

No comments:

Add to Google Reader or Homepage