15 July 2007

สร้างสรรค์อย่างมีจริยธรรม

ประเทศไทยเราต้องการความคิดสร้างสรรค์ และผลงานสร้างสรรค์ แต่ก็ต้องควบคู่ไปกับจริยธรรม

ปัจจุบันนี้มีผลงานหลายด้าน ทั้งงานเพลง งานละคร เวปไซท์ ที่ทำขึ้นมาอย่าง ไม่นึกถึงจริยธรรม หรือผลกระทบต่อสังคม จ้องที่จะขายอย่างเดียว
อย่างเช่น

  • เพลงของวง เอลิเซ่ "เต้นอยู่ในคลับ อย่ามาจับ อย่ามาถูๆ" ทั้งๆที่วงนี้เป็นวงของนักศึกษาหญิง 3 คน แต่เนื้อหาของเพลง ท่าเต้น การแต่งตัว ก็ไม่มีความเหมาะสมกับวัยเรียน ไม่เป็นการสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับสังคมแต่อย่างใด กลายเป็นการสร้างค่านิยมว่า การไปเที่ยวกลางคืนเป็นสิ่งดี ที่เที่ยวกลางคืนมีสิ่งล่อลวงและสิ่งบ่อนทำลายมากมาย ทั้งเหล้า ทั้งบุหรี่ คนที่ไปเที่ยวแล้วถูกหลอก ถูกมอมยา ต้องเสียอนาคตก็มีมากมาย ทั้งยังทำให้เสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ เด็กๆตั้งแต่ชั้นประถม มัธยม ฟังก็อาจจะคิดว่าเป็นสิ่งที่แจ่มแจ๋ว ผู้ที่ทำเพลง และผู้อยู่ในวงการบันเทิงควรคิดถึงผลกระทบต่อสังคม และมีจิตสำนึกมากกว่านี้
  • ละครตอนค่ำ มีแต่เรื่องตบตี ทำลายครอบครัว แย่งความรัก ถึงแม้จะมีสัญลักษณ์ว่า ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำก็ตาม เวลาที่ออกอากาศเป็นเวลาที่เด็กๆดูทีวีอยู่ เรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ตอนนี้ว่า ควรจะกำหนดเวลาการออกอากาศของรายการแต่ละประเภทนั้น เห็นควรอย่างยิ่ง! ผู้ทำรายการโทรทัศน์โปรดเห็นแก่สังคมเถิด
  • เวปไซท์ลอกเลียนแบบ อย่างเช่นเวป Techkr.com ซึ่งลอกเลียนแบบ digg.com มาทุกอย่างทั้งโลโก้ รูปแบบเวป แม้แต่เสื้อที่ทาง digg.com มีขายก็มีเป็นรูปไว้เหมือนกัน แลัวมีการบอกว่า เป็น Trademake หรือ ตราลัญลักษณ์ของ Techkr Inc อย่างไม่รู้ผิดชอบชั่วดี เจ้าของเวปผู้นี้ทำเวปลอกเลียนแบบอย่างไร้สำนึกหลายเวป ในชื่อ techible, nadia ดู nadiamode.com ก็ชัดเจน และเจ้าของเวปนี้ก็โปรโมทเวปตัวเองโดยการป่วนไปทั้ว เห็นพฤติกรรมของเธอแล้วเหนื่อยใจ น่าจะเอาความสามารถของตัวที่มีมาทำอะไรสร้างสรรค์ ให้แสดงถึงความมีวัฒนธรรมของประเทศเรามากกว่านี้

No comments:

Add to Google Reader or Homepage