23 July 2007

การจัดเรตติ้งรายการโทรทัศน์

การจัดประเภทรายการ เป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ควรจะกำหนดเวลาด ้วย ไม่เช่นนั้น เด็กก็จะยังได้รับภาพและเรื่องราวที่ไม่เหมาะสมอยู่ดี อย่างกลับบ้านมาตอนเย็นไม่มีผู้ใหญ่ดูทีวีด้วย แล้วใครจะแนะนำ? อย่าว่าแต่เด็ก ผู้ใหญ่กันเองก็ดี ถ้าดูละครตบตี อิจฉาริษยา มากๆ ก็อาจติดมาใช้ในชีวิตจริงได้ ทำลายความสุขส่วนรวมของสังคมอย่างยิ่ง แทนที่จะคิดช่วยกัน กลายเป็นคิดแย่งกัน

ใครว่าประเทศพัฒนาแล้ว ไม่กำหนดเวลารายการออกรายการ

1. ประเทศพัฒนาแล้วที่พูดถึงนั้นก็มีปัญหาสังคม และปัญหาความรุนแรง ที่เป็นข่าวน่าสลดทั่วโลก เราต้องป้องกันไม่ให้เป็นแบบนั้น มิใช่หรือ?
2. ประเทศพัฒนาแล้วก็มีหลายประเทศ ทั้งที่กำหนดเวลาและไม่กำหนดเวลาก็มี แต่เท่าที่รู้ที่ญี่ปุ่น ที่ นิวซีแลนด์ ที่สิงคโปร์ ก็ไม่มีรายการไม่ดีหรือติดเรทโป๊ ในช่วงหัวค่ำเลย ที่สิงคโปร์ช่วงหัวค่ำไปจนถึงสี่ทุ่ม ก็จะมีหนังซีรี่ส์เป็นตอนๆ ออกตลกๆ ซึ่งก็จะสอดแทรกข้อคิด คำสอนดีๆให้คนทำดีเอาไว้ด้วย เช่นเรื่อง Maggi&Me ซึ่งตอนนี้ก็ยังฉายอยู่ หรือไม่ตอนช่วงที่เคยอยู่เมื่อปีที่แล้ว ก็จะมีรายการแข่งร้องเพลง Singapore Idol ตอนหัวค่ำ หนังประเภทที่มีความรุนแรง หรือหนังคล้ายๆหนังน้ำเน่าบ้านเราก็จะไปอยู่หลัง 4ทุ่ม แม้แต่ CSI หลังซีรี่ส์สืบสวนสอบสวนของฝรั่ง ที่มีฉากรุนแรง การฆ่าตกรรมก็ถูกเอาไปฉายดึกถึง 5ทุ่มเลย


ตอนนี้ก็มีหลายสมาคมที่เกี่ยวกับสตรีและเด็ก อย่างสถาบันเด็กทำสื่อก็ ออกมาสนับสนุนความคิดการกำหนดเวลานี้เช่นกัน ท่านผู้อยู่ในวงการ ช่วยกันพัฒนาสังคมเถอะ อย่าให้สิ่งร้ายมาแปดเปื้อนเลย

แต่ช่วงนี้ บ้านเราก็ดีขึ้น รายการดีๆอย่าง รายการจุดเปลี่ยนก็เปลี่ยนเวลามาฉายตอนหัวค่ำแทน คนก็ได้มีโอกาศดูรายการดีๆมากขึ้น แต่ก่อนรายการจุดเปลี่ยนฉายดึกมากประมาณ 5ทุ่ม เคยนั่งดูแล้วรู้สึกเสียดายว่า รายการดีๆอย่างนี้ ฉายดึกอย่างนี้ คนดูน้อย คนที่ดูก็จะตื่นไปทำงานกันอย่างไร กรุงเทพฯเรารถติดขนาดนี้

ก็ทุกฝ่ายช่วยกันเถอะค่ะ ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ผลที่ยิ่งใหญ่ก็จะได้กับส่วนรวม และประเทศไทยของเรา




รายการทั่วไปเหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย ใช้รูปบ้านสีเขียวเป็นสัญลักษณ์แทนการสื่อความหมายของครอบครัว คือ รายการที่ทุกคนในบ้านสามารถชมได้






รายการสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน อายุ 2-6 ปี ใช้รูปเด็กยิ้มสีชมพู เป็นสัญลักษณ์แทนสาระความสนุกที่ี่เด็กควรจะได้รับตามวัยที่เหมาะสม







รายการสำหรับเด็ก อายุ 2-12 ปี ใช้รูปจี๊กซอว์ เป็นสัญลักษณ์แทนการพัฒนาการของเด็กเมื่อดูรายการประเภทนี้แล้วเด็กต้องได้เสริมพัฒนาการพร้อมกับสาระ





รายการที่ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำ ใช้รูปเครื่องหมาย ถูก-ผิด สีส้ม เป็นสัญลักษณ์แทนการสื่อความหมายว่า รายการประเภทนี้มีทั้งสองด้าน ดี-ไม่ดี ถูก-ผิด ควรแนะนำ





รายการที่ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำแก่ผู้ชม อายุน้อยกว่า 13 ปี ใช้รูปเครื่องหมาย ถูก-ผิด สีส้ม เป็นสัญลักษณ์ แทนการสื่อความหมายว่า รายการประเภทนี้มีทั้งสองด้าน ดี-ไม่ดี ถูก-ผิด ควรแนะนำ







รายการที่ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำแก่ผู้ชม อายุน้อยกว่า 18 ปี ใช้รูปเครื่องหมาย ถูก-ผิด สีส้ม เป็นสัญลักษณ์แทนการสืื่่อความหมายว่า รายการประเภทนี้มีทั้งสองด้าน ดี-ไม่ดี ถูก-ผิด ควรแนะนำ







รายการเฉพาะไม่เหมาะแก่เด็กและเยาวชน
ใช้รูปเครื่องหมายฟ้าผ่าสีแดงเป็นสัญลักษณ์ แทนการสื่อความหมายว่า รายการประเภทนี้ อันตรายไม่ควรให้เด็กและเยาวชนชม






ข้อมูลสัญลักษณ์จาก สำนักงานเลขานุการกรม

1 comment:

Anonymous said...

อยากได้รูปอยู่พอดี

Add to Google Reader or Homepage