24 July 2007

เมื่อคุณท้อแท้

เมื่อคุณท้อแท้คุณทำอย่างไร

ฉันรู้สึกท้อแท้ และเหนื่อยใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่พอนึกถึงเหตุผล และจุดประสงค์ที่ฉันเลือกที่จะอยู่ที่นี่ ตอนนี้ ทำสิ่งที่ฉันทำ มันก็กลับทำให้มีกำลังใจขึ้นมาว่า ยอมแพ้ไม่ได้ ถ้าเรามีจุดมุ่งหมายในชีวิต มีเหตุผลที่เรามีชีวิตอยู่ เราก็จะรู้สึกว่าเรา ยอมแพ้ไม่ได้ แล้วจุดมุ่งหมายของชีวิตคุณคืออะไร ทำโลกรอบข้างให้ดีขึ้น หรือต้องการความสำเร็จ ต้องการมีเงินเยอะๆ แต่จุดมุ่งหมายของชีวิตที่จะทำให้เรามีกำลังใจนั้น ต้องเป็นจุดมุ่งหมายที่ใหญ่กว่าตัวเรา กว่าครอบครัวเรา ต้องเป็นจุดมุ่งหมายที่จะทำประโยชน์ให้ส่วนรวม ช่วยคนอื่น เมื่อคุณนึกถึงหน้าที่นี้ของคุณและผลดีที่มันจะเกิดขึ้นต่อคนหลายๆคน คุณก็จะท้อแท้ไม่ได้และไม่ยอมแพ้ คุณมีจุดมุ่งหมายอันนั้นหรือยัง ถ้ายังไม่มี ก็มาช่วยกันพัฒนาประเทศไทยก่อนก็ได้ค่ะ

เวลาที่ฉันรู้สึกท้อแท้ ฉันจะ
  1. ไปนั่งริมแม่น้ำ หรือนึกถึงเวลาที่ไปนั่งอยู่ริมแม่น้ำ หรือที่ที่ไปแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ให้สบายใจขึ้น
  2. นึกถึงพ่อกับแม่ ว่าพ่อกับแม่ต้องใช้ความอดทนมาก กว่าจะเลี้ยงเราจนโตได้ ท่านก็ยังทำได้
  3. ทำสมาธิ สวดมนต์ นึกถึงพระพุทธเจ้าและความเมตตาของท่าน
  4. พ่อเคยสอนว่า เวลามีปัญหาอะไร ให้มองตัวเองก่อน แล้วแก้ที่ตัวเราเองก่อน เพราะแก้ที่คนอื่นแก้ยาก หรืออาจแก้ไม่ได้ เพราะไม่ได้อยู่ในความควบคุมของเรา จึงมักจะมองตัวเองว่าเราจะทำอย่างไรได้ ด้วยตัวของเรา
  5. ที่สอนตัวเองเสมอก็คือ มองโลกในแง่ดีไว้ก่อน เชื่อในความดี ว่าทำดีย่อมได้ดี ทำดีต้องมีผลดีแน่นอน เชื่อในความดี
  6. นับพรที่เรามี ข้อดีที่เรามี รอบๆตัวมันแย่ แต่เราก็ยังมีแขนมีขา สุขภาพก็ยังแข็งแรง ยังเดินได้ มีอาหารกิน ถ้าไม่มีแขนไม่มีขา เดินไม่ได้เสียแล้ว ก็ยังมีร่างกาย มีสมอง สามารถทำประโยชน์ได้หลายอย่างอยู่ ถ้าลองนับจริงๆ เราทุกคน มีพรที่ติดตัวอยู่มากมายหลายข้อ ลองนับดูแล้วคุณจะรู้ มีคนรอบข้างรักคุณอยู่ อันนี้ก็เป็นพรที่ดีประการหนึ่ง
  7. คิดถึงเหตุการณ์ที่ร้ายที่สุดที่มันจะเกิดขึ้นกับเราได้จากปัญหานี้ แล้วก็ลองคิดวิธีแก้ปัญหาของเหตุการณ์ที่ร้ายที่สุด แล้วคุณก็จะรู้ว่า เหตุการณ์ที่ร้ายที่สุด มันก็ไม่ร้ายซะทีเดียว นี่ก็หมายความว่าถึงร้ายที่สุด คุณก็ยังมีทางออก ฉะนั้นตอนนี้ก็ทำใจให้สบายได้ เช่น ทำงานแล้วโดนหัวหน้าว่าอย่างรุนแรง ทำให้หนักใจมาก ก็ลองคิดว่าถ้าแย่ที่สุด ก็คงโดนไล่ออก โดนไล่ออกแล้วจะทำยังไง ก็ต้องหางานใหม่ เราเป็นคนมีความสามารถและมีความตั้งใจดี งานใหม่ที่ได้ก็อาจดีกว่านี้ก็ได้
  8. อยู่ในปัจจุบัน อยู่ในตอนนี้ ลมหายใจนี้ วินาทีนี้ เกิดอะไรขึ้นตอนนี้ เรามองหาความสุขจากมัน ถ้าคุณอยู่กับปัจจุบัน อยู่ในตอนนี้ คุณก็จะพบความสุขที่ตอนนี้มอบให้
  9. ยิ้ม พยายามยิ้ม คุณก็จะรู้สึกร่าเริงขึ้น มีผลการวิจัยว่าอารมณ์มีผลต่อหน้าตาที่เราแสดง และสิ่งที่เราแสดงบนหน้าตาก็มีผลต่ออารมณ์ด้วย ถ้าเรายิ้มเราก็จะรู้สึกร่าเริงขึ้นด้วย อีกอย่าง เวลาเรายิ้ม ก็จะมีคนยิ้มให้เราด้วย เห็นแล้วก็สดชื่น
  10. นึกถึงจุดหมายที่ใหญ่กว่าตัวเรา

*^__________^*



ดู วิจารณ์ อัจฉริยะสร้างได้

2 comments:

Anonymous said...

Feel very good when reading this article a na. Really encouraging,
"Belive in good deed, it'll definitely return to the doer".
I always belive in this faith but just recently that somehow I feel a little lost from it. Thank you for bringing it back to me.

blueswing said...

Hello fm2tu

You are most welcome! I'm glad it encourages you. Sometimes I go home feeling all used and beaten too. But then when I was about to give up, give in, and "go with the flow", I just thought to myself I should just give it my best shot, give it a try...j-u-s-t for this once 'cos I believe if I do good things good things will sure come!

So, don't give up! Don't lose your faith and you will not lose your dreams. ^_^/

I'm sure good things will come to your life e-v-e-ry day (if you look ^___^).

Add to Google Reader or Homepage