25 July 2007

ขุนอินระนาดเทวดา!

การ์ตูนดนตรีไทยเล่มแรก! ขุนอินระนาดเทวดา ตอน กำเนิดขุนอิน (ตอนแรก) โดย อ. ณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า ผู้แสดงเป็นขุนอิน ในหนังเรื่องโหมโรง ได้ดูทีวีตอนที่มีงานแถลงข่าว อ. ณรงค์ฤทธิ์ หรือ ขุนอิน บอกว่า เป็นการ์ตูนที่สอดแทรกเทคนิคการตีระนาดลงไปด้วย ให้ทั้งสาระและความสนุก และก็บอกอีกว่าดนตรีไทยก็มันส์ได้เหมือนกัน โดยเล่มต่ิอไปจะมีเทคนิคการตีระนาดที่เหนือชั้นขึ้น ที่คนตีระนาดเก่งๆจะรู้ และเล่มต่อไปอีกก็จะมีเทคนิคที่แม้แต่คนตีระนาดเก่งๆบางคนก็ยังไม่รู้!

ชอบจริงๆ การ์ตูนอย่างนี้ ขอชื่นชม อันที่จริงเด็กไทยก็เหมือนเด็กชาติอื่นๆที่ชอบอ่านการ์ตูน แต่ไทยเราไม่ค่อยมีการ์ตูนไทยให้อ่าน เลยติดการ์ตูนญี่ปุ่นกันมือดำ บางคนอ่านมาก ชอบมากจนรับเอาวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาใช้ บางคนชื่นชม คลั่งไคล้ญี่ปุ่นมากก็เริ่มมาจากการอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นก็มาก โดยที่ความจริงแล้ว วัฒนธรรมสมัยใหม่ของญี่ปุ่นบางอย่าง ก็ไม่เหมาะกับประเทศไทยเลย

แต่ความนิยมของการ์ตูนนั้นก็เนื่องมาจาก เนื้อหาที่สนุก มีสาระให้คนอ่านได้เรียนรู้เรื่องนั้นๆไปด้วย เช่นการ์ตูนเกี่ยวกับการทำอาหาร ก็จะสอนเทคนิคการปรุงอาหาร อย่าง น้ำสับปะรดมีความเป็นกรดอยู่ เมื่อเอามาหมักเนื้อ หรือเอามายัดไส้เนื้อสัตว์ ก็จะทำให้เนื้อนั้นนุ่มได้โดยธรรมชาติ หรือ การ์ตูนเกี่ยวกับการแข่งรถที่สอนเทคนิคการขับรถ เข้าโค้ง การจูนเครื่อง แต่งรถ คนที่ชอบในเืรื่องนั้นๆอยู่แล้วก็ยิ่งชอบอ่านใหญ่ เด็กๆที่เติบโตมาพร้อมกับการ์ตูนญี่ปุ่น หลายคนก็ยังคงอ่านอยู่ ถ้าลองไปยืนที่ร้านขายการ์ตูนก็จะเห็นว่า ไม่ใช่แค่เด็กนักเรียนเท่านั้นที่มาซื้อ แต่คนทำงานอายุใกล้ๆ้จะ 30 หรือเลย 30แล้วที่โตมากับการ์ตูน ก็ยังซื้ออ่านอยู่

ฉะนั้นการทำการ์ตูนที่ มีเนื้อหาสาระแผงอยู่กับความสนุกอย่าง ขุนอินระนาดเทวดานี้ เป็นการสร้างการ์ตูนที่ฉลาด และยอดเยี่ยมจริงๆ คือ มีความเป็นเอกลักษณ์ในเนื้อหา สอดแทรกความรู้ให้ที่คนไม่รู้ รู้สึกตื่นเต้นในการติดตาม จะพูดในเชิงการตลาดก็คือ เป็นหนังสือการ์ตูนที่มีจุดขายเป็นของตัวเองชัดเจน และโดยเฉพาะเป็นเรื่องเกี่ยวกับดนตรีไทย ก็มีความเป็นไทย ให้คนไทยสนใจอ่านด้วยอยู่แล้ว

นอกจากนี้ การ์ตูนขุนอินระนาดเทวดา ก็ยังเป็นการส่งเสริมกาีรเล่นดนตรีไทยให้ได้รับความนิยมอีกด้วย คนส่วนใหญ่พอพูดถึงดนตรีไทยก็จะรู้สึกช้าๆ น่าเบื่อ แตรง แตร่ง แตร้ง แต่ถ้ามีเรื่องราวที่สนุกๆเกิดรอบๆดนตรีไทยอย่างนี้ ความนิยมก็จะมากขึ้นๆ พอมีคนเล่นมากขึ้น มีคนเก่งเยอะขึ้น ดนตรีไทยเราก็พัฒนาไปอีกขั้น ดีจริงๆ ขอชื่นชม ข้อนี้เห็นได้ชัดจริงๆ อย่างสมัยก่อนที่มีหนังเรื่องโกโบริกับอังสุมาริน เด็กๆผู้หญิงก็หันไปเรียนขิมกับเต็มไปหมด น้องสาวฉันยังเป็นคนหนึ่งที่ เรียนกับเขาด้วยในช่วงนั้น

ต้องซื้อมาอ่านให้ได้ แล้วเป็นอย่างไรจะมาเล่าอีกทีค่ะ

การ์ตูนขุนอินระนาดเทวดานี้จัดพิมพ์โดย บริษัทสกายบุ๊กส์ 196หน้า ราคา 120บาท แต่สามารถซื้อได้ที่ร้านหนังสือจุฬา ในราคา 106บาท ตอนนี้ สั่งออนไลน์แล้วให้ส่งมาที่บ้านก็ได้นะคะ จริงๆดูแล้ว สกายบ๊กส์ ก็มีการ์ตูนไทยๆ ที่น่าสนใจเยอะนะคะ มีทั้งนิทานพื้นบ้านที่ทำมาเป็นการ์ตูน ประวัติศาสตร์ หรือ พุทธประวัติ ที่ทำเป็นการ์ตูนก็มีด้วยคะ ต้องลองหามาอ่านดูบ้างแล้ว

No comments:

Add to Google Reader or Homepage