06 November 2007

กระเป๋าสตางค์หาย ทำไงดี

ค้นกระเป๋าอีกที ก็ไม่เจอกระเป๋าสตางค์ซะแล้ว เมื่อหาตามที่ต่างๆ และให้คนรอบข้างช่วยหาแล้ว สอบถามประชาสัมพันธ์ก็แล้ว แน่ใจว่า กระเป๋าสตางค์หายไปแล้วจริงๆ ก็จงทำดังนี้

  1. ตั้งสติไว้ และทำใจดีๆ นึกให้ดีว่ามีอะไรอยู่ในกระเป๋าสตางค์เราบ้าง เช่น
    รูปพระ, เงิน, รูปน้องสาว, บัตรประชาชน, ใบขับขี่(ตลอดชีพ), บัตร ATM, บัตรMK, บัตร Fuji, บัตรเรือนรส (แหมจะว่าไปก็มีแต่บัตรลดอาหาร), นามบัตรคนรู้จัก, และเศษขยะบางส่วน

  2. โทรอายัติบัตร ATM และบัตรเครดิต โดยสอบถามธนาคารด้วยว่ามีใครกดเงินไปใช้ในช่วงที่บัตรหายหรือเปล่า

  3. เตรียมลางาน เพื่อไปแจ้งความและทำบัตรใหม่

  4. ตั้งสติให้ดีอีกครั้ง พร้อมกับคิดว่า ถ้ามีคนเขาอยู่ในสภาพที่แย่ถึงขนาดต้องทำไม่ดี โดยการขโมยกระเป๋าสตาค์ของเราไป ก็ช่างเขาเถอะ ช่างกระเป๋าสตางค์เถอะ เรายังมีสิ่งดีๆในชีวิตอีกมากมาย ที่ยังอยู่กับเรา กลุ้มไปก็ยิ่งแย่ นอกจากจะต้องยุ่งยากไปทำบัตรต่างๆใหม่ หาเงินมาใหม่ แล้วยังต้องมากลุ้มอีกก็คงอึดอัดแย่ สู้ทำใจให้ไม่แย่ไปด้วยจะดีกว่ากันเยอะ

  5. หากระเป๋าถือใบอื่นมาใช้แทน ต้องเลือกอันที่สามารถระวังได้มากขึ้น จะได้ไม่หายอีก

บัตรATM_หาย

  • ถ้าสมุดบัญชีไม่หายด้วย แค่อายัติอย่างเดียวก็พอ ไม่ต้องแจ้งความ ไปธนาคารพร้อมสมุดบัญชีก็ทำใบใหม่ได้เลย

บัตรประจำตัวประชาชน_หาย

  • คนกรุงเทพฯไม่ต้องใช้ใบแจ้งความ สามารถทำใบใหม่ที่เขตได้เลย แต่จังหวัดอื่นไม่แน่ใจค่ะ
  • นำทะเบียนบ้าน ตัวจริงพร้อมสำเนา ไปที่เขต พร้อมกับแต่งตัวสวยๆไป ก็จะได้บัตรประชาชนใบงามใหม่กลับมา
  • ค่าธรรมเนียม 20 บาท

ใบขับขี่_หาย

  • ต้องใช้ใบแจ้งความ หายที่ไหนแจ้งส.น.ที่นั่น (แจ้งที่ไหนก็ต้องหายแถวนั้น)
  • ค่าธรรมเนียมใบแจ้งความที่โรงพัก 10 บาท
  • ไปทำใบขับขี่ใหม่ที่กรมขนส่งทางบก ในเขตบ้านท่าน
  • เอกสารที่ต้องใช้: 1. ใบแจ้งความ 2. สำเนาบัตรประชาชน(ใหม่) 3. สำเนาทะเบียนบ้าน 4. ใบเปลี่ยนชื่อ ถ้าเปลี่ยนแต่ยังไม่ได้เปลี่ยนในใบขับขี่เก่า 5. ทะเบียนสมรส ถ้าแต่งแต่ใบขับขี่เก่ายังไม่แต่ง
  • สำคัญมาก: ควรไปกรมขนส่งให้เช้าหน่อย และควรเอาหนังสือติดไปอ่าน หรือหาอะไรไปทำระหว่างรอด้วย มิเช่นนั้นอาจต้องนั่งตาลอยๆ เขย่าขา กระดิกเท้าก็แล้ว คุยมือถือก็แล้ว หาวก็หลายหวอดแล้วก็ยังไม่ถึงคิว
  • ค่าธรรมเนียมการทำใบขับขี่ แบบใหม่ 250 บาท เขาจะถ่ายรูปให้เลย และสำหรับคนที่ได้บัตรตลอดชีพแล้ว ไม่ต้องกลัว เขาจะยังให้บัตรตลอดชีวิตอยู่เหมือนเดิม ถึงแม้จะไม่มีการทำบัตรตลอดชีพสำหรับคนทำใหม่แล้ว และบัตรแบบใหม่นี้ เป็นแบบ Smart card จะมีข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษด้วย เจ้าหน้าที่บอกว่าใช้เป็นใบขับขี่ในต่างประเทศได้เลย ดูประสบการณ์การไปทำใบขับขี่ที่กรมขนส่ง

ขอให้มีความสุขกับชีวิตหลังกระเป๋าสตางค์หาย

\^_^/


ต่อมา: 5วันให้หลัง ก็มีจดหมายพร้อมบัตรต่างๆอยู่ข้างใน ส่งคืนมาที่บ้าน ที่บ้านตื่นเต้นรีบมาดูกันใหญ่ แถมมีเล่าเสริมว่า เคยโดนขโมยกระเป๋าสตางค์ที่ห้องสมุด พอกลับไปถามที่เจ้าหน้าที่อีกที ก็เจอกระเป๋าสตางค์ มีบัตรอยู่ครบ พร้อมเงินแถมในกระเป๋าอีก 100บาท (ตอนแรกมีเงิน 2,000 และไม่มีแบงค์ 100) สงสัยกลัวกลับบ้านไม่ได้ เลยให้ไว้เป็นค่ารถ

2 comments:

yawaiam said...

คนที่เก็บกระเป๋าแล้วส่งคืนมา...ถือว่าเป็นคนดีมากที่เดียว...และคนที่ทำกระเป๋าหาย...ก็ถือว่าเป็นคนโชคดีและทำบุญไว้เยอะ...ไม่อย่างนั้นยุ่งยากมากเลย...ในการทำบัตรใหม่ทั้งหมด

Anonymous said...

นับว่าคุณโชคดีจริงๆ ตอนนี้กระเป๋าตังค์ผมก็หาย ไม่รู้ว่าจะมีกรณีของคุณเกิดขึ้นกับผมมั่งไหม เฮ้อ!

Add to Google Reader or Homepage