06 November 2007

ประสบการณ์ทำใบขับขี่ รอคอพับ

กระเป๋าสตางค์หาย ก็เลยต้องไปทำใบขับขี่ใหม่ ของฉันต้องไปทำที่สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 4 ไกลมั๊กมาก ตึกเดียวตั้งตระหง่านท่ามกลางทุ่งหญ้าสีเขียวอ่อน แต่คนก็ไปติดต่อกันล้นหลามเหมือนกัน

ฉันเองกว่าจะไปโรงพักเพื่อแจ้งความ และไปเขตเพื่อทำบัตรประชาชนใหม่เสร็จ มาถึงกรมขนส่งก็เป็นช่วงเที่ยงพอดี แต่พี่ๆที่กรมก็ยังทำงานกันอยู่ ใช้การสลับกันไปทานข้าวแทน รู้สึกประทับใจว่าราชการเราปรับปรุงการบริการไปอีกระดับ และมาที่นี่ทำให้นึกได้ว่าเราคือ "ประชาชน" คือจะมีคนนึงที่คอยเดินตรวจ แล้วก็บอกเจ้าหน้าที่ให้เปิดไฟที่ป้ายด้วย "เดี๋ยวประชาชนมองไม่เห็น" ได้ฟังแล้วก็ยิ้มๆดี




แต่อย่างที่บอกคนเยอะมากๆๆ และกว่าฉันจะซีรอคเอกสารครบ ได้รับบัตรคิวก็พบว่า "จำนวนคนรอ" ก่อนหน้า 126คน!! โอย เหลือเชื่อ แต่ก็มีคนบอกว่า เดี๋ยวพี่ๆเจ้าหน้าที่ทานข้าวเสร็จขึ้นมา ก็จะเร็วแล้ว ก็เลยปักหลักนั่งรอที่แถวหน้าซะเลย รอไปรอมา คิวก็ยังถูกเรียกผ่านไปอย่างสโลโมชั่นเหมือนเดิม หันไปมองข้างหลังก็เห็นแต่ละคน ตาลอยๆไปนอกหน้าต่างบ้าง ไปดูทีวีบ้าง เข้าใจว่ากำลังพยายามอ่านปากตัวละคร เพราะทีวีไม่มีเสียง บ้างก็คุยโทรศัพท์ แต่ส่วนใหญ่ก็เขย่าขายิ้กๆแบบ "ไม่ถึงซะที ไม่ถึงซะทีน้า--" คนที่ดูตาซึ้งๆก็มีเยอะเหมือนกัน






ได้เดินไปดูป้ายต่างๆ ที่แปะไว้รอบห้อง ก็เห็นป้ายบอก ระยะเวลาที่ต้องใช้ในการรับบริการอย่างใดอย่างหนึ่งด้วย ดูๆแล้ว นอกจากที่สอบใบขับขี่ต้องใช้เวลาทั้งหมด 5 ชั่วโมง การรับบริการอย่างอื่นก็เขียนไว้แค่ 40 นาทีเท่านั้น แต่ดูแล้วท่าทางประชาชนที่นั่งหน้าสลอนกันอยู่คงรอมาแล้วหลายชั่วโมง




แต่คุณคงไม่รู้ว่า นอกจากคุณจะขอใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลได้ที่นี่ คุณยังสามารถขอใบอนุญาตขับรถบดถนน และรถแทรกเตอร์ได้ด้วย! ไม่ใช่ใครๆก็ขับรถบดถนนได้นะนี่ ต้องมีใบอนุญาตให้ขี่ด้วย











อย่างไรก็ตาม เสียงเรียกคิวก็ยังเป็นไปอย่างช้าๆ ด้วยมีช่องให้บริการทั้งหมดเพียง 5 ช่อง และฉันคิดว่าปัญหาของที่นี่คือ หลังจากเขาเปลี่ยนการบริการเป็นแบบ One stop service ซึ่งก็ดีคือ ทำเสร็จในช่องเดียวไปเลย พี่เจ้าหน้าที่ 1คน ก็ทำทั้งถ่ายรูป ตรวจเอกสาร เก็บค่าธรรมเนียม ประชาชนเลยไป Stop อยู่ในคอกแต่ละคอกนานเกินไป คนรอก็นั่งรอกันคอพับเลย ฉันคิดว่าถ้าแยกการจ่ายตัง ทอนตังออกไปอีกเคาเตอร์นึงก็น่าจะผันคนได้เร็วกว่านี้นะ รอกันโงนเงนเลย






ไม่เชื่อก็ดูจากหนังสือพิมพ์ได้ว่าคนรอกันนานขนาดไหน

แม้แต่คนใหญ่คนโตก็ยังต้องรอนาน

สรุปแล้วรู้สึกว่า ที่กรมขนส่งมีการปรับปรุงมากขึ้นเยอะ และเจ้าหน้าที่ทุกท่านก็พยายามให้บริการอย่างดี เพียงแค่การจัดการน่าจะปรับปรุงให้ดีมากขึ้นกว่านี้เท่านั้น รู้สึกว่าทางเขต 4 มีความตั้งใจในการให้บริการประชาชนตากลมๆอย่างเราๆดีอยู่แล้ว ถ้าปรับปรุงเรื่องคิวซะหน่อย ให้ไม่ต้องรอนานขนาดนี้ก็คงจะดีมากๆเลยค่ะ

No comments:

Add to Google Reader or Homepage