23 October 2007

3 หลักเกณฑ์การเลือกบริษัท

3 หลักเกณฑ์การเลือกบริษัทของผม

เชื่อว่าคนทำงานทุกคนจะต้องมีช่วงเวลาที่ต้องตัดสินใจเลือกบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการเลือกที่จะลาออกจากบริษัทปัจจุบัน หรือเลือกที่จะเข้าทำงานในบริษัทใหม่ แต่ถว่ามันเป็นการตัดสินใจที่สำคัญมาก หลายคนไม่กล้าตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลง ทำให้ท้ายที่สุดแล้วก็ปล่อยให้กระแสน้ำกระแสลมพาชีวิตไป.... ช่างหน้าเสียดาย

3 ข้อที่ว่ามีดังนี้
1. งาน: เนื้องาน/ตัวงาน เป็นงานที่ชอบมั้ย? ได้เรียนรู้มั้ย? มีอนาคตมั้ย?
2. คน: คนที่ทำงาน เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีมั้ย? เป็นหัวหน้าที่ดีมั้ย? (อันนี้สำคัญมากที่จะกำหนดความสุขของตัวเรา) อย่างที่เค้าว่าคนนี่แหละตัวสำคัญที่จะกำหนดว่าเราจะมีความสุขกับที่ทำงานมากน้อยแค่ไหน
3. เงิน: เงินดีมั้ย? ถ้าดี ดีพอที่จะทำให้เราต้องอดทนถึงแม้ 2 ข้อข้างต้นไม่ดีหรือไม่?

สามข้อที่กล่าวด้านบน จะให้น้ำหนักข้อใดมากน้อยเพียงใด แล้วแต่ดุลพินิจต้องไปคิดเอาเอง อย่างตัวของผมเอง ถ้าขาดไปแค่ข้อแรกข้อเดียว แม้ข้ออื่นจะดี ถึงอยากจะอยู่ก็ต้องไปเพื่ออนาคตของตัวเอง

ปล.1 ส่วนมากคงจะเป็นการลาออกหรือเปลี่ยนงาน ซะมากกว่าเพราะ ยากที่จะรู้ว่าบริษัทที่จะเข้าไปทำงานนั้นเป็นอย่างไร แต่ถ้าเข้าไปแล้วบางทีอาทิตย์สองอาทิตย์ก็เห็นหมด
ปล.2 การตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตามนั้น ต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่เพียงพอ ซึ่งหมายถึงเราต้องรวบรวมข้อมูลก่อน
ปล.3 หลักเกณฑ์นี้ ผมประมวลคิดขึ้นมาได้ตอนตัดสินใจลาออกจากบริษัทแรก

No comments:

Add to Google Reader or Homepage