23 October 2007

บันทึกความชั่ว VICE NOTE

คุณเคยทำความชั่ว หรือ สิ่งไม่ดีบ้างไหม?

มีสิ่งที่คุณรู้สึกผิดไหม? มีสิ่งที่คุณพยายามจะแก้ไหม?

ฉันเชื่อว่าทุกคนมีนิสัยไม่ดีติดตัวกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่ทำให้คนแตกต่างคือ เราพยายามจะแก้ไขมันหรือเปล่า เริ่มต้นจากยอมรับ แล้วก็แก้ไข

เหตุผลนี้เอง ที่ทำให้ฉัน ทำ blog ใหม่ขึ้นมา ชื่อ บันทึกความชั่ว หรือ VICE NOTE เพื่อบันทึกความชั่วของเราเอง ดูตัว ว่าเราทำสิ่งไม่ดีซ้ำๆหรือเปล่า และในวันหนึ่งๆ เราทำไม่ดีอะไรบ้าง และการมองตัวเองนี่ ก็ทำให้เราไม่หลงระเริง คิดว่าเราดีกว่าคนอื่น การที่เราไม่มองความไม่ดีของตัวเอง ที่สำคัญคือ แม้เราไม่เห็น คนอื่นเห็น มันอยู่ในคำพูดที่กระทบใจคนอื่น อยู่ในการกระทำ

หรือ นิสัยไม่ดีบางอย่าง ที่ติดมาตั้งแต่เด็ก อย่างเช่นการกัดเล็บ (บางคนโตแล้ว แต่เล็บไม่เคยต้องตัดเลย กัดแล้วผุยเอา) บางคนเผลอๆก็จะแคะขี้มูก บางทีก็อ้าปากรับแมลงหวี่เวลาประชุม นิสัยเหล่านี้ ถ้าเราให้ความสำคัญและพยายาม ก็จะแก้ไขได้ ตอนสมัยพ่อฉันเด็กๆ พ่อเป็นคนพูดติดอ่าง แต่พ่อก็ฝึก ฝึก ฝึก จนเหลือติดอ่างน้อยนิดเดียว แล้วพ่อก็ยังไปอบรมบุคลิกภาพเพิ่มอีก จนพ่อสามารถเป็นวิทยากร พูดต่อหน้าคนหมู่มากได้ คนจะไม่รู้เลยว่าพ่อเคยพูดติดอ่างตอนเด็ก มันอยู่ที่ความใส่ใจ และการฝึกตัวค่ะ

เคยฟังพระท่านบอก ดีชั่ว เราก็ฝึกของเราเองทั้งนั้น ใครเกิดมาสูบบุหรี่ปุ๋ยๆ ออกมาจากท้องแม่บ้าง? คงไม่มี ใครเกิดมาพนันเก่งเป็นพิเศษ เราก็ไปเริ่มฝึกกันทั้งนั้น ด้านดีก็เหมือนกัน เราก็ต้องฝึกค่ะ แล้วแต่เรา แล้วแต่คุณเลยค่ะ ว่าจะฝึกเป็นดี หรือ ฝึกเป็นชั่ว

จากความคิดนี้ เลยอยากชวนเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ทุกคนมาร่วมเขียนบันทึกความชั่วของตัวเราด้วยกันค่ะ ตอนแรกตั้งใจจะเอาไว้เป็นบันทึกความชั่วของตัวเอง แต่ก็คิดๆไปว่า ถ้าทุกคนได้ดูตัวเองเหมือนกัน ต่างคนต่างดู และก็ดูแลกันไปในตัว คงจะดีไม่น้อย คนไทย หรือแม้แต่พลโลก ก็จะได้ละความชั่วกันได้คนละนิดละน้อยก็ยังดี ถ้าพี่ที่สูบบุหรี่ ลดได้วันละมวน หรือ อาทิตย์ละมวน สุดท้ายก็เหลือ 0 มวนเอง จริงไหมค่ะ

อยากให้ทุกคนได้มีความสุขกับการเป็นคนดีอย่างที่เราอยากเป็นค่ะ มาช่วยกันเขียนนะคะ ส่ง email มาที่นี่ แล้ว ฉันจะ invite คุณเป็นผู้ร่วมเขียน แล้วคุณก็จะบันทึกได้ทุกวันค่ะ

เพื่อนคนแรกที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แล้วมาร่วมบันทึกด้วยกันคือ คุณ JACKULA ค่ะ แล้วคุณ JACKULA ก็เขียนเกี่ยวกับบันทึกความชั่วนี้ไว้ดีมากใน blog ของเขา บางส่วนดังนี้ค่ะ

ทีนี้ลองมาทำความเข้าใจกับคำว่า ชั่ว กันหน่อย ความชั่ว คือสิ่งไม่ดีและตรงข้ามกับความดีใช่ไหม แล้วในหนึ่งวันเราก็มีเรื่องที่เราก็รู้อยู่แล้วว่ามันไม่ดีแต่ก็ยังทำอยู่ใช่ไหม และจะด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม ที่ข้าพเจ้าเห็นว่ามันน่าสนใจก็ตรงที่ เราได้บันทึกสิ่งที่เราก็รู้อยู่แล้วว่ามันไม่ดี เหมือนเตือนตัวเองเอาไว้ ว่าสิ่งที่เราได้บันทึกไว้เหล่านั้น จะพยายามลด ละ เลิก จากการกระทำเหล่านั้น และข้าพเจ้าคิดว่ามันไม่ใช่การประจานตัว แต่เป็นการย้ำเตือนว่า หากมีใครเข้ามาอ่าน หรือเรารู้ว่าต้องมีคนเข้ามาอ่าน เราอาจเกิดความละอายจากสิ่งไม่ดีเหล่านั้นและไม่ทำมันอีกในที่สุด -

มาบันทึกความไม่ดีของเรากันเถอะนะคะ มันจะได้ไม่เป็นของเราตลอดไป ส่งอีเมล์มาเลยนะคะ บันทึกง่ายๆ ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีต่อวัน จะเขียนด้วยภาษาอะไรก็ได้ค่ะ เพราะมันเป็นโน๊ตของคุณ

ยินดีต้อนรับค่ะ!!

1 comment:

Jackula Caesar Azazel said...

ขอบคุณนะครับ...ได้รับเมล์แล้วเดี๋ยวจะทำการ Fwd แจกจ่ายเพื่อนให้ครับผม^^

Add to Google Reader or Homepage