25 November 2007

ลอยกระทง 2550 ขอเชิญน้องแก้วมาลอย online


วันเพ็ญเดือน 12 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 24 พ.ย. เป็นวันหยุดวันเสาร์พอดีเลย นึกย้อนไปก็จำได้ว่า ตอนเด็กจะอุ้มกระทงใบตอง home-made ไปคนละใบกับน้องสาว พร้อมกับใส่เสื้อกันหนาวอบอุ่นลอยกันสุขสันต์เชียว พอโตมาหน่อยพ่อก็พาไปลอยที่วัด แต่คราวนั้นรู้สึกเสียใจมาก เพราะพอปล่อยกระทงออกไปปุ๊บ ก็จะมีเด็กวัดใช้ไม้เขี่ยกระทงกลับมาปั๊บ บางคนก็ลอยคออยู่ในน้ำเลย คอยควักตังจากกระทงปุ๊บ โตขึ้นมาอีก ก็ได้รู้จักกระทงโฟมกับกลีบกระดาษ พร้อมกระดาษทองคาดและกากเพชร ที่คุณครูประถมให้ทุกคนทำที่โรงเรียน (ตอนนั้นไม่มีใครสอนถึงผลร้ายของโฟมเลย) และบางทีญาติๆก็จะมารวมตัวเล่นดอกไม้ไฟกัน คนที่รับผิดชอบซื้อดอกไม้ไฟ ก็จะไปซื้อถึงภูเขาทองโน่น จะได้ดอกไม้ไฟสวยๆมาเล่นกันสนุกใหญ่ โอ่งและไฟเย็น ขาดไม่ได้แน่นอน โตขึ้นมาอีกเยอะหน่อยก็ได้เที่ยวงานลอยกระทง แบบงานออกร้าน ของมหาวิทยาลัย สอยดาวทีไรได้ของห่วยทุกที...แง...

ครั้งหนึ่ง ถ่อไปลอยถึงริมแม่น้ำเจ้าพระยา ท่าพระอาทิตย์ แต่ปรากฎว่า คนเยอะลงไม่ได้ หาแท็กซี่กลับบ้านมาได้ก็เป็นบุญ ต้องมาเคาะบ้านปลุกแม่ไปลอยกระทงที่ในหมู่บ้านแทน

แต่ที่เศร้าใจทุกปี คือ คนจะใช้โอกาสนี้ กินเหล้าเมา ตีกัน เล่นพลุจนเกิดอันตราย จะลอยทีก็ต้องระวังก้นไปด้วย ไม่รู้จะมีพลุพุ่งมาชนเมื่อไร แล้วจะมีพวกอยากให้กระทงตัวไปไกล จะเอาอะไรมาทำคลื่นน้ำ ไอกระทงที่จมไปครึ่งใบละ กำลังป้อแป้อยู่ เจอกระทงคนนี้พุ่งชนทีเอียงกระเท่เลย แล้วจะมีพวกกระทงคู่รักอีก ที่ลอยชิดกันจัดจนไหม้กันเอง โถ่โห่โห่

แต่ที่เศร้าสุดคือ กระทงทั้งหลายที่กลายเป็นขยะในวันรุ่งขึ้น ลอยในสระก็ยังดี ยังเก็บได้ ลอยที่แม่น้ำนี่ สงสารพระแม่คงคา

ปีนี้ พ.ศ. 2550 เรามีการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รณรงค์ให้ใช้วัสดุธรรมชาติ และให้หนึ่งกระทง สำหรับหลายคนหน่อย ที่ในหมู่บ้านฉันปีนี้ก็เงียบเหงากว่าทุกปี ไม่มีการจัดงาน และไม่มีกระทงมาขาย ครอบครัวเราก็เลยไปไหวพระ ขอขมาและขอพรแทน

ปีนี้และปีต่อๆไป จะขอลอยกระทง online แทนดีกว่า! เพื่อความสะอาดของบ้านเมืองเรา และรักษาประเพณีไทยไปพร้อมกัน เว็ปนี้เป็นของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ความจริงมีมาหลายปีแล้วนะ เลือกได้ด้วยว่าจะลอยที่ไหน ของฉันก็แม่น้ำเจ้าพระยาที่รักแน่นอน และฉันก็ทำกระทงของฉันเองด้วย แจ๋วไปเลย เขียนคำอธิฐานไปด้วย แถมยังมีให้ประกวดคำอธิษฐานด้วย! ยังส่งได้ถึงวันที่ 17 ธ.ค. 50 นี้นะ ของฉันหนะส่งไปแล้วจ๊ะ มาลอยกระทง online กันดีกว่าพวกเรา!! ^o^//

No comments:

Add to Google Reader or Homepage