09 November 2007

มองความโกรธ *_*

เคยได้ยินว่า ถ้าเราโกรธอยู่ ให้มองความโกรธรู้ตัวว่าโกรธ แต่ เอ...พอนึกว่า โกรธโกรธโกรธ แล้วทำไมมันโกรธขึ้น ตัวใกล้ระเบิด...

อาจมีคนเข้าใจผิดแบบฉันหลายคน มีวันหนึ่งฉันฟังพระท่านบอกว่า เวลานึก ไม่ใช่ให้นึกถึง คนที่ทำให้เราโกรธ ยิ่งนึกหน้ามันก็ยิ่งโกรธใช่ไหม หรือว่านึกว่า เขาทำอย่างนี้ อย่างนี้ เขาทำไม่ดี หรืออะไร แต่...ให้นึกว่า เราโกรธอยู่นะ ตอนนี้โกรธ และก็นึกถึงโทษของมัน เช่น

ทำให้หน้าตูด
ทำให้ความดันโลหิตสูง
ทำให้ปวดหัว
ทำให้แก่ไวไว
ทำให้คิดไม่คล่อง
ทำให้ตัวระเบิด
ทำให้เหมือนมีแบเรียรอบตัว (คนและสัตว์ไม่กล้าเข้าใกล้)
ทำให้เห็นว่า หน้าคนเวลาดูหนังผีเป็นไง (เมื่อเขามองหน้าเรา)

แล้วนึกไปอีกที ก็ว่า เออ เราก็ตาย เขาก็ตาย ใครจะตายก่อนก็ไม่รู้ ช่างมันเหอะ ขออยู่อย่างสุขๆดีกว่า

เท่านี้ก็ช่วยได้....

*ระวัง หน้าตูด*

1 comment:

Anonymous said...

วันนี้เป็นครั้งแรกในรอบหลายๆเดือนที่รู้สึกโกรธคนมากๆ ตอนคุยๆยังไม่ค่อยได้คิดและต้องรีบไปประชุมด้วย แต่ตอนขับรถกลับบ้าน ยิ่งคิดถึงเรื่องคิดถึงคำพูดแล้วมันยิ่งโกรธ "ทำไมตอนนั้นไม่ด่ามันไปว่ะ"

ก็คงต้องคิดถึงโทษที่เกิดกับเราอย่างที่พี่นุชบอกหน่ะแหละ เดี๋ยวจะเข้าทางมันเข้าไปใหญ่ แล้วมันจะสะใจกว่าเดิมที่เห็นเราไม่มีความสุข

Add to Google Reader or Homepage