08 January 2008

พระพุทธเจ้าสอนให้แบ่งเงินเป็น 4 ส่วน Buddhist Giving

หลวงพ่อบอกว่า พระพุทธเจ้าท่านสอนเรื่องการให้ทานไว้ คือ
ให้แบ่งเงินเป็น 4 ส่วน คือ

1. ใช้หนี้เก่า

2. ใช้หนี้ใหม่

3. ฝังไว้

4. ทิ้งเหว


ใช้หนี้เก่า คือ ให้พ่อแม่ ท่านให้กำเนิดและเลี้ยงเรามา เราเป็นหนี้บุญคุณท่าน

ใช้หนี้ใหม่ คือ ให้ลูก ลูกเป็นเจ้าหนี้ที่เราสร้างขึ้นมาทีหลัง เป็นเจ้าหนี้ใหม่

ฝังไว้ คือ ให้ทาน ให้เป็นสาธรณะประโยชน์

ทิ้งเหว คือ กินเข้าไป เหวท้องเรานี่ ทิ้งลงไปเท่าไรมันก็ไม่เต็ม

พระพุทธเจ้าท่านสอนเรื่องนี้ตอนสมัยท่านเกิดเป็นพระเวสสันดร ท่านบอกกับนางมัทรีให้แบ่งเงินเป็น 4 ส่วน ก่อนที่ท่านจะลาไปปฏิบัติธรรมในป่า ท่านบอกว่า การทำทานนี่ต้องไม่ให้เดือดร้อน ทำไปแล้วไม่มีให้พ่อแม่ ไม่มีให้ลูก ไม่มีจะกิน อันนี้ก็ไม่ดี ควรแบ่งเงินเป็นส่วนๆ แต่ละส่วนไม่จำเป็นต้องเท่ากัน แล้วทานนี่ก็สำเร็จที่ใจด้วยค่ะ ก่อนให้มีสุข ขณะให้มีสุข ให้แล้วก็ยิ้มแผล่ มีสุขใจ อันนี้ดี ทานสดใส

เราถือวิธีการแบ่งเงินแบบนี้ก็ท่าจะดีนะคะ ท่านเมตตาสอนไว้

3 comments:

Anonymous said...

แสดงว่าตอนนี้ผมยังไม่มีหนี้ใหม่นะครับ..ดีจัง

blueswing said...

คงไม่สร้างหนี้ใหม่แล้วเหมือนกันค่ะ หนี้เก่าใช้ยังไงก็ไม่หมด แต่ก็เต็มใจใช้ค่ะ ฝังดินบ้าง ทิ้งเหวใหญ่บ้างก็สบายใจดีค่ะ =D

yawaiam said...

เปรียบเทียบท้องคนเรา...เหมือนกับเหว
เหมือนจริง ๆ เลย...ทานอะไรลงไปหายหมด
น่าจะเปรียบเป็นสุสาน...อีกด้วย
เพราะพวกเราทาน...สัตว์เล็กสัตว์ใหญ่
ตับ ไต ไส้ พุง หัวใจ ม้าม กระเพาะ ฯลฯ
ของสัตว์เหล่านี้...เข้าไปอยู่ในท้องเราหมดเลย
คิดแล้วน่ากลัวนะ...แต่ก็ยังอดไม่ได้เลย

Add to Google Reader or Homepage