09 March 2008

พุทโธ ช่วย Buddho Apamano

ที่ผ่านมางานยุ่งมาก มองไปทางไหนก็ปัญหา ท้องฟ้าหม่นหมอง ทุกคนต้องการอะไรซักอย่างจากฉันเสมอ ทำไอนั่นให้หน่อย ไอนี่ด้วย แล้วอันนั้นเสร็จยัง เสร็จหรือยังจ๊ะ และจำนวนงานก็เยอะจนไม่ค่อยจะได้เห็นแสงตะวันยามออกจากออฟฟิส เสาร์-อาทิตย์ ก็เข้าออฟฟิส แต่เพียงแค่นั้นฉันเชื่อว่าคนเราก็ยังพอสู้ไหว แต่พอมีเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้าที่ในสายตาเรา ไม่ให้ความยุติธรรมแก่เรา ไม่เห็นคุณค่าของเรา แบบที่เรียกว่า unappreciative อีก มันก็เหนื่อยทั้งพลังจิตใจ และพลังสมอง

แต่สิ่งที่ช่วยให้ฉันอยู่มาได้ โดยไม่สติแตก หรือความรู้ผิดชอบชั่วดีกระเจิดกระเจิงจนเกินไป ก็คือ "พุทโธ"ตามลมหายใจที่เข้าออก มันทำให้เรารู้ว่า เราหายใจอยู่ เรามีชีวิตอยู่ แล้วทุกสิ่งทุกอย่าง มันก็คงไม่หนักหนาเกินไป หรือลำบากจนเกินไป เพราะ เราหายใจอยู่... มันทำให้ปัญหาเป็นสิ่งกระจ้อยร่อย ที่มีทางแก้

แล้ว การนึกถึงพระพุทธเจ้า ผู้มีเมตตามาก ทำให้เรารู้สึกดี ทำให้เรารู้สึกเรามีบาเรียสีทองใสๆ บางๆ เบาๆ แต่แข็งแรงเป็นที่สุด ค้มครอง ท่านช่วยได้ ท่านทำให้ฉันพอที่จะหาความสุขในชีวิต ในลมหายใจได้... เป็นความมหัศจรรย์... พุท...โธ...

3 comments:

Anonymous said...

ตามอ่านมาตลอด สู้ สู้ นะคะ

burlight said...

มากมีแฟนเพลงบ้างจัง :(

Anonymous said...

เจริญภาวนา พุทโธ ช่วยได้จริงๆครับ

สาธุสาธุ อนุโมทนาด้วยครับ

Add to Google Reader or Homepage