28 February 2008

จักรยานกับศีลข้อแรก

ศีลข้อที่จะผิดได้ง่ายที่สุดสำหรับหลายๆคนคงจะเป็นศีลข้อแรก ที่ว่าด้วยการไม่ฆ่าสัตว์ โดยมากก็คงจะเป็นการฆ่าแมลงต่างๆ แมลงยอดนิยมก็คงหนีไม่พ้น มด ยุง และ แมลงสาบ ที่ผิดกันมากก็คงเป็นเพราะมันทำกันง่าย

มาเข้าเรื่องเลยดีกว่า เรื่องที่จะบอกก็คือว่า วันก่อนขี่จักรยานออกไปที่ถนน ขี่ๆไปก็ต้องระวังรถยนต์ที่วิ่งไปมา ตอนที่มีรถซีอาร์วีขับผ่านมา ใจก็นึกว่า เทียบกับรถใหญ่ๆอย่างซีอาร์วีแล้ว ไอ้เราจักรยานมันก็เหมือนเป็นแค่มดปลวก ซีอาร์วีคันยักษ์ถ้าอยากจะบี้จักรยานคันน้อยนี้เมื่อไหร่ ก็ทำได้ในทันที แต่คิดไปแล้วจะซีอาร์วีหรือจักรยานก็เป็นแค่พาหนะ ในเมื่อคนบังคับพาหนะมีสิทธิเท่าเทียมกัน ถึงจักรยานจะช้าและอาจสร้างความลำคาญให้รถยนต์ที่ใหญ่กว่า รถใหญ่ก็ต้องให้สิทธิให้เกียรติจักรยาน

คิดไปคิดมา "มนุษย์ กับ แมลง" ก็อาจจะเหมือน "ซีอาร์วี กับ จักรยาน" ก็ได้ เราอาจจะเป็นแค่จิตที่อยู่ในพาหนะที่มีความสามารถสูง จิตเหมือนๆกับที่อยู่ในแมลง แค่แมลงอยู่ในพาหนะที่เล็กและมีความสามารถต่ำกว่าเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นการที่เราแค่อยู่ในพาหนะที่ใหญ่กว่า ก็ไม่ได้ทำให้เรามีสิทธิเหนือพาหนะที่เล็กกว่าอย่างแมลง

คิดได้ดังนั้นผมจึงระวังไม่ฆ่าแมลงอย่างเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาอีกครั้ง

5 comments:

Anonymous said...

อ่าาาา...
ขอ อาราธนา เอาไปลง blog หน่อยนะครับ

Anonymous said...

คิดได้ยังไงครับนี่
แสดงว่าพิจารณากรรมฐานอยู่ทุกขณะจิตเลยนะครับนี่

ขออนุโมทนาด้วยครับ

blueswing said...

ฟัง burlight เล่าแล้วก็รู้สึกคิดได้ไง เหมือนกัน และก็คิดว่ามันเป็นความจริงที่สุด เราไม่ได้มีสิทธิจะไปฆ่าใคร แม้จะเป็นแมลงหวู่หวี่ ฉันกับ burlight นี่เถียงกันบ่อย หรือจะเรียก "สนทนา" ดี เรื่อง ศาสนา

คุณ burlight เป็นคนถือ ศีล 5 ที่มักจะบอกว่า ตัวเองไม่มีศาสนา เคารพนับถือ พระพุทธเจ้า แต่ไม่เอาเงินไปสร้างวัด เขาว่าสร้างโรงเรียน และโรงพยาบาลดีกว่า ฉันก็เถียงกับเขาไปได้เรื่อย คุยกันทียา---ว พออ่านเรื่องนี้ แล้วรู้สึก เห็นตรงกันวุ้ย เคยเถียงกันเรื่อง ควรอารธนาศีล บ่อยๆ จะได้ไม่ลืมดูหอยทากเวลาถอยรถช่วงหน้าฝน เผลอเหยียบมด หรือทับคางคกแบนแต๋ดแต๋ เรื่องศาสนานี่ เถียงกับคุณ burlight ได้ยาว แล้วบางที ก็จะมีอะไรอย่างนี้ออกมาให้เราคิด ขอบคุณ burlight!

burlight said...

พอดีผมขับทั้งซีอาร์วี ขับทั้งจักรยาน ตอนขับซีอาร์วี ก็รู้สึกว่าถนนเป็นของรถ ไม่ใช่ของจักรยาน แต่พอขับจักรยาน ก็คิดว่าเราก็มีสิทธิเหมือนกัน คิดไปคิดมากลายเป็นเรื่องแมลง

ว่าแต่ พิจารณากรรมฐานเป็นยังไงเหรอครับ (?_?)

Anonymous said...

กรรมฐาน มีตั้ง ๔๐ กอง พิจารณากองใดกองหนึ่งก็ได้ คนเราจริตมันไม่เหมือนกันครับ

ลอกตามหนังสือมาก่อนนะครับ
หลักๆ ก็มี ๒ แบบ คือ สมถภาวนา และ วิปัสสนาภาวนา

สมถคือการทรงสติให้สมบูรณ์ เรียกว่าจิตมีสมาธิ

ส่วน วิปัสสนา นั้นใช้ปัญญาเป็นเครื่องภาวนาตามความจริง

อย่างที่คุณ burlight เล่ามาผมว่าเป็นอย่างหลังนะครับ เป็นได้ไง ก็ลองถามคุณbuleswing ผมมั่นใจว่าเธอรู้ครับ

ขอหนังสือเรื่อง กรรมฐาน ๔๐ ของเธอมาอ่านสักเล่ม สิครับ อันนี้ผมก็เดาเอาว่าน่าจะมี

ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำก็เยี่ยมครับ

Add to Google Reader or Homepage