19 June 2008

มงคล 38 ประการ : 3. บูชาบุคคลผู้ควรบูชา

ทำดีเป็นมงคล ขอมอบมงคลที่ 3 เป็นของขวัญค่ะ

คัดย่อจากหนังสือ มงคล ๓๘ และอุทุมพริกสูตร โดย พระมหาวีระ ถาวโร (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)

มงคลที่ สาม พระบาลีท่านว่า

ปูชา จะปูชะนียานัง เอตัมมังคะละมุตตะมัง

การบูชาบุคคลที่ควรบูชา จัดว่าเป็นมงคล

แล้วบุคคลที่เราควรบูชาคือใคร? ก็คือ บัณฑิตนั่นแหละ

และการบูชาก็แปลกันง่ายๆ แปลว่า ยอมรับนับถือ บูชา ก็คือปฏิบัติตาม ยอมรับนับถือว่าเขาทำความดี แล้วเราปฏิบัติตาม เรียกว่า ปฏิบัติบูชา แล้วการปฏิบัติตามบัณฑิต คือ ทรงพรหมวิหาร 4 ดีแน่

ทีนี้ แล้วถ้าพ่อและแม่ของเราเป็นโจรปล้นชาวบ้านหละ จะทำยังไง ยุ่งแล้วซิ

สำหรับพ่อแม่ของเราทั้งสองคนนี่ เป็นคนที่ควรบูชาอย่างยิ่ง ถ้าใครไม่บูชาพ่อ ไม่บูชาแม่ บุคคลประเภทนั้นชาวโลกไม่ควรคบ เป็นคนอกตัญญูไม่รู้คุณ เพราะพ่อแม่ของเราทรงพรหมวิหาร 4 ครบถ้วน หากท่านไม่มีควาดี เราเกิดมาแล้ว ท่านจะแกล้งให้เราตายเสียเมื่อไรก็ได้ แม่ต้องมีทุกข์มาก ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ ส่วนพ่อก็ต้องทำงานหนัก งานไปทับถมที่พ่อมากขึ้น เพราะงานที่แม่ทำ ทำไม่ได้เสัียแล้ว

คือ ความเป็นพ่อเป็นแม่ กับความเป็นโจรนี่ มันคนละเรื่องกัน ความเป็นพ่อเป็นแม่ของท่านที่มีต่อเรา ก็เพราะว่าท่านมีพรหมวิหาร 4 ท่านมีความเมตตา ความรัก กรุณา สงสาร เลี้ยงดูมา มุทิตาไม่เคยอิจฉาริษยา อุเบกขาถ้าลูกทุกข์หนักไม่เคยซ้ำเติม ท่านเป็นผู้ให้ชีวิต ท่านเป็นผู้มีพระคุณอย่างเลิศ เลือดและเนื้อ ชีวิตของเราทุกหยดๆ นี่เป็นของท่านทั้งหมด

เป็นอันว่าเราบูชาตรงที่ท่านมีพรหมวิหาร 4 เราก็ปฏิบัติบูชา ปฏิบัติตามตรงที่ท่านมีพรหมวิหาร 4 เราเลือกเอาตามที่ท่านเป็นบัณฑิตต่างหาก แต่ตรงที่ท่านเป็นโจรไม่ควรบูชา หมายความว่า เราไม่เป็นโจรตามท่าน

ตัวอย่าง พรานกุกกุฏมิต เป็นพรานฆ่าสัตว์ตัดชีวิต แต่เมียเป็นพระโสดาบัน เวลานั้นพระถามพระพุทธเจ้าว่า เมื่อพระโสดาบันไปเป็นเมียของนายพรานต้องฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เวลาบอกให้หยิบหอก หยิบหน้าไม้ ก็ต้องหยิบให้ แสดงว่าจิตใจมีความยินดีในการฆ่าสัตว์ด้วย การเป็นพระโสดาบันจะทรงขึ้นได้อย่างไร อันนี้องค์สมเด็จพระจอมไตรตรัสกับพระว่า ภิกขเว ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย นั่นสตรีผู้นั้น เธอทำตามหน้าที่เท่านั้น สำหรับพระโสดาบันย่อมไม่ยินดีในการฆ่าสัตว์ แต่ภรรยาที่ดีต้องปฏิบัติตามคำสั่งของสามี เธอหยิบตามหน้าที่ของภรรยาเท่านั้น จิตใจไม่เคยยินดีกับการฆ่าสัตว์

นี่แหละบรรดาท่านผู้อ่าน เราซึ่งเป็นลูกของบิดาผู้เป็นโจรก็เหมือนกัน เราบูชาท่าน คือปฏิบัติตามท่านเฉพาะที่ท่านทรงพรหมวิหาร 4 เราเลือกบูชาเฉพาะที่ท่านมีความดี ตอนที่ท่านเป็นโจรเราไม่เอา เราไม่เป็นด้วย

คือการบูชาบุคคลผู้ควรบูชา

ดูเพิ่ม
มงคลที่ 1. ไม่คบคนพาล
มงคลที่ 2. คบบัณฑิต

No comments:

Add to Google Reader or Homepage