24 June 2008

ไม่ท้อในความดี Don't quit being good.

โลกเราหลายหลาย มีทั้งคนดีคนไม่ดี มากหน้าหลายตา เราจะพบกับคนไม่ดีบ้างมันก็คงไม่แปลก แปลกที่เราไม่คิดว่าเราจะเจอ

บางที่เราตั้งใจทำดี ตั้งใจทำงานให้ได้ผลดี แต่ก็มีคนกลั่นแกล้ง หาช่องหาจุดที่จะทำร้ายเรา เราก็ช่างเขาเถอะ ความเมตตาในใจเรามันทำให้เราสุขใจ และหลับสบาย ส่วนคนที่แกล้งเรา เขาก็ร้อน ร้อนใจ ทุกข์ก็อยู่กับตัวเขาใจเขา

ถ้าเราไม่ท้อที่จะทำดีต่อไป สิ่งดีๆก็ต้องเกิดกับเราแน่นอน คนไม่ช่วยเทวดาก็ช่วย หมายถึง ทุกสิ่งมันก็จะดีไปเองโดยที่เราไม่รู้ว่ามันเป็นไปได้ไง ทำดีต้องได้ดีแน่นอน ดีแน่นอน

แล้วเราก็มองคนนั้นซิ คนที่แกล้งเรา ขัดขาเรา เขาทุกข์ไหม ก็เห็นว่าไปหาหมอบ่อยจะแย่ ปวดโน่นปวดนี่ หน้านิ่วคิ้วขมวด แต่แล้วเขามีความดีบ้างไหม ลองยิ้มให้เขายิ้มตอบไหม ยิ้มตอบมาบ้าง ก็ยังพอมีความดีบ้าง เราก็ช่างเขาเถอะ อย่าไปถือสา ความโง่มันเขามาครอบงำเขา ทำให้เขาทำไม่ดีต่อเรา แล้วเราก็อย่าไปเดือดร้อน เพราะมือของกรรมนั้นทำงานอยู่ตลอด และก็เป็นกฎของความจริง เราเครียสเราไม่เครียส กรรมของเขาก็ให้ผลเขา กรรมของเราก็ให้ผลเรา

ขนาดพระพุทธเจ้าท่านดีแบบหาที่เปรียบไม่ดี ยังมีคนแกล้งท่านเลย กลิ้งหินจากภูเขาหมายจะเอาชีวิต แล้วเราจะไม่โดนใครแกล้งบ้างยังไง แล้วคนที่แกล้งพระพุทธเจ้านั้น ป่านนี้ก็ยังอยู่ในนรกยืนตรึงให้ไฟร้อนๆเผาไม่หยุด ก็ทำบาปหนักนี่ เห็นไหมหละ เราอย่าไปยุ่งกับใครเขาเลย แม้แต่คนที่ทำไม่ดีกับเราก็ตาม ดูตัวเรา ทำตัวเราให้ดีดีกว่า เราก็ไม่ต้องโดยไฟเผา สบายใจ สบายตัว

แล้วถ้าสถานที่ที่เราอยู่ ความชั่วมันเยอะเหลือเกิน (ไม่ได้พูดถึงคนชั่วนะ) คุณธรรมไม่มีการปฏิบัติทั่วไป เราก็ออกไปซะซิ เขาไม่ได้ผูกขาไว้นี่นะ ถึงผูกไว้ ใจเราก็ไม่ได้อยู่ในอำนาจความชั่วไปด้วย

ทำดี ทำดี ทำดี
ทำดี ดีกว่า สบายใจ สบายตัว

No comments:

Add to Google Reader or Homepage