26 June 2008

มงคล 38 ประการ : 4. อยู่ในประเทศที่สมควร

วันนี้ วันดี มงคลดี ขอมอบมงคลที่ 4 เป็นของขวัญค่ะ

คัดย่อจากหนังสือ มงคล ๓๘ และอุทุมพริกสูตร โดย พระมหาวีระ ถาวโร (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)

มงคลที่ สี่ พระบาลีท่านว่า

ปฏิรูปะเทสะวาโส จะ เอตัมมังคะละมุตตะมัง

การอยู่ในประเทศที่สมควร จัดว่าเป็นอุดมมงคล


ประเืทศที่สมควร ก็คือ ในสถานที่นั้น มีบัณฑิตอยู่นั่นเอง
ถ้าเราอยู่ในที่นั้นได้ ควรอย่างยิ่ง เป็นที่อยู่ที่สมควร เพราะเราปราศจากโทษ คือว่าท่านผู้เป็นบัณฑิต ท่านผู้ทรงความดี ท่านจะไม่แนะนำให้เราทำชั่ว เมื่อเราอยู่กับท่าน อยู่ใกล้ท่าน เราปฏิบัติตามท่านเราก็มีความสุข

สถานที่ใดก็ตามมีบัณฑิตอยู่ สถานที่นั้นชื่อว่าเป็นประเทศอันสมควร

ดูเพิ่ม
มงคลที่ 1. ไม่คบคนพาล
มงคลที่ 2. คบบัณฑิต
มงคลที่ 3. บูชาบุคคลผู้ควรบูชา

No comments:

Add to Google Reader or Homepage