31 October 2007

คำพูด ที่คนไทยควรใช้

1. ต้องทำให้ดีที่สุด

การทำอะไรก็ตามแต่ ถ้าเรามีความตั้งใจว่าจะทำให้ดีที่สุด สุดความสามารถแล้วนั้น เราก็จะมีความเพียรที่จะทำมัน ใคร่ครวญว่าทำอย่างไรจึงจะดี เป็นไปตามหลัก อิทธิบาท 4 หนทางแห่งความสำเร็จ 4 ประการ ผลที่ได้นั้นก็ืคือความสำเร็จอย่างแน่นอน

2. ทำอย่างไรให้ดีขึ้นน้า..

ทุกอย่างต้องมีการปรับปรุงพัฒนาอยู่ตลอด เพื่อสร้างมาตรใหม่ที่สูงขึ้น ทุกครั้งที่เราประสบความสำเร็จ แล้วเราคิดว่า "ทำอย่างไรให้ดีขึ้นน้า.." ความสำเร็จของเราก็จะไม่หยุดอยู่แค่นั้น

3. ดีใจด้วยนะ

เราจะรู้สึกดีมากเมื่อมีคนบอกกับเราด้วยความจริงใจว่า "ดีใจด้วยนะ" เวลาที่เราประสบความสำเร็จ ดังนั้นเมื่อคนอื่นได้รับความสำเร็จ มีเรื่องดีๆเกิดขึ้นกับเขา เราก็ควรแสดงความยินดีด้วยเช่นกัน เป็นการสร้างความสามัคคี และมิตรภาพ เป็นการส่งเสริมความดี แล้วเราก็สามารถดูตัวอย่างเขาได้ด้วยว่าเขาทำยังไงนะ ถึงประสบความสำเร็จ ประสบความสุข สมหวัง

4. ไม่ต้องถุงก็ได้

เวลาซื้อของ ถ้ามีกระเป๋า หรือถุงที่พอใส่อยู่แล้ว ก็ควร บอกว่า "ไม่ต้องถุงก็ได้" เพื่อช่วยลดปริมาณขยะของโลกค่ะ ถุงเล็กๆ (หรือใหญ่ๆ) ใครคิดว่าไม่สำคัญ พอเราไม่ต้องการ เราทิ้งมัน ก็ต้องมีคนมาหาทางกำจัดมัน ถ้าเป็นแบบย่อยสลายไม่ได้็ -> ต้องเผา -> มลพิษ + โลกร้อน มีผลกระทบหลายอย่างค่ะ อย่าเอาเลยถุงนั้นหนะ ช่วยกันเื่พื่อโลกที่น่าอยู่ คุณคนเดียวนี่แหละสำคัญ

5. มีคำถาม

"มีคำถามค่ะ" "มีคำถามครับ" เวลามีประชุม อบรม สัมมนา หรือฟังอาจารย์สอน ถ้าไม่เข้าใจก็ต้องถาม ถามทันที หรือ ถามหลัง ก็แล้วแต่ความเหมาะสม แต่เหตุผลที่เรามาอยู่ที่นี่ี้ ก็เพื่อให้ได้ความรู้อย่างใดอย่างหนึ่ง สงสัย งุนงง หลงประเด็น ก็ต้องถาม ไม่อย่างนั้นการมาครั้งนี้ก็เสียเปล่า ปัญหาที่มีก็อาจแก้ไม่ได้ เพราะไม่เข้าใจ ไม่ต้องกลัวเลย คนข้างๆ อาจจะสงสัยด้วยแต่ไม่กล้าถาม แอบยกมืออยู่ใต้โต๊ะก็ได้ ถ้าคนไืทยถามกันมากขึ้น เราอาจจะเข้าใจกันมากขึ้น และปัญหาต่างๆก็อาจจะแก้ได้เร็วขึ้นกว่านี้ก็ได้ค่ะ มีคำถาม ไม่ได้มีปัญหา ถามเลยค่ะ

6. ทำไม

คำว่า "ทำไม" นี่ สำคัญมาก ถ้าเราถามว่าทำไม เราก็จะรู้ถึงเหตุผลที่แท้จริงของปัญหา หรือสิ่งที่เป็นอยู่ ถามด้วยความสงสัยต้องการแก้ปัญหานะคะ ไม่ได้ถามกวนเล่น เช่น
ถาม: ทำไมคลองแสนแสบจึงเน่านะ?
ตอบ: เพราะคนไม่หยุดทิ้งขยะลงคลองหนะซิ
ถาม: ทำไมคนต้องทิ้งขยะลงคลอง ทำไมไม่ทิ้งในถังหละ?
ตอบ: ก็เพราะมันง่ายหนะซิ และ็เขาก็ทำกันแบบนั้นมานานแล้ว
--> วิธีแก้้: ติดตั้งถังขยะใกล้ริมคลอง คนจะได้ทิ้งลงถังง่ายๆแทน
ถาม: แล้วทำไมเขาจึงทิ้งลงคลองกันมาตลอดเลยน้า..?
ตอบ: คนแถวนั้นอาจจะไม่เข้าใจ อย่างแท้จริง ถึงผลกระทบ เช่น ทำให้น้ำเน่า ก่อโรค ส่งกลิ่น และเมื่อเน่าแล้วก็ไม่รู้จะแก้อย่างไง
--> วิธีแก้้: จัดกิจกรรมให้ความรู้คนริมฝั่งคลอง ให้ตระหนักถึงผลเสียของการทำลายสภาพแวดล้อม และจัดกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำกันมานาน
เห็นไหมหละแค่ถามว่า "ทำไม" เราก็ได้ทางออกมา 2 วิธีแล้ว ช่วยกันถาม "ทำไม" กันสัก 5 ครั้งต่อหนึ่งปัญหา เราคงจะพบต้นตอของปัญหา และแนวทางการแก้ไขคงถูกค้นพบอีกมากมาย

7. ขอโทษ

คุณเคยแปลกใจกับการตอบสนองที่ได้รับ เมื่อคุณพูดว่า ขอโทษ อย่างจริงใจไหม? รู้เลยว่า คนเราไม่ค่อยขอโทษกัน เคยขอโทษพี่ยามไหม เมื่อเราแล่นรถผิดทาง หรือทำผิด พอขอโทษน้ำเสียเขาก็เปลี่ยนไปเลย (คงไม่ค่อยมีใครขอโทษเขา) กลายเป็นช่วยอีกคราวหลัง คนโทรมาหงุดหงิด หงุดหงิด บ่นเป็นชุด ก็ขอโทษที่ให้รอนาน ขอโทษที่เป็นอย่างนี้ แล้วจะตามเรื่องให้ เขาก็เย็นลงทันทีเลย แปลกใจกับตัวเองเหมือนกัน กับพลังอันยิ่งใหญ่ของคำว่า "ขอโทษ"

8. ขอบคุณ

การขอบคุณนี่ ก็ทำให้เราไม่เหลิง และทำให้เรามีคนรักด้วยนะ เพราะเราไม่ลืมบุญคุณคน อย่างชาวนา ชาวสวนงี้ ถ้าเจอน่าจะวิ่งเข้าไปยกมือไหว้ขอบคุณ แล้วแถมกอดอีกทีสองที ที่ปลูกข้าวให้เราอิ่ม ปลูกผลไม้อร่อยๆให้เราสดชื่น พ่อแม่พี่น้อง เพื่อน นี่ เห็นท่าจะขอบคุณไม่หมด ต้องขอบคุณวันละหลายๆครั้งเลย เพราะดีต่อเราเหลือเกิน ไม่ต้องอายหรอกที่จะบอกขอบคุณ เพราะเมื่อเราได้รับคำขอบคุณบ้าง เราก็สดชื่นหายเหนื่อย เขาก็เหมือนกัน ขอบคุณค่ะที่เขามาอ่าน และเป็นกำลังใจให้ค่ะ ขอบคุณที่ชอบค่ะ ขอบคุณจริงๆค่ะ ^_^ เออ..คนพูดมันก็มีความสุขเหมือนกันนะนี่


ดู คำพูดที่คนไทยควรเลิกใช้

2 comments:

Anonymous said...

เรื่องนี้มีประโยชน์มาก ๆ เลย...จะจดจำคำพูดที่ควรใช้...ไปพูดให้เหมาะสม...และจดจำคำพูดที่ไม่ควรใช้...เพื่อจะได้ไม่พูด

blueswing said...

ขอบคุณค่ะ ^^ และก็ขอบคุณที่จะนำไปใช้ด้วยค่ะ
พูดดี ก็มาจากความคิดที่ดี คิดดี ก็ทำให้ทำดีด้วย ก็มีแต่ดีกับดีค่ะ ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ และต้องขอโทษที่มาตอบช้าไปหน่อย กลับดึกเกือบทุกวันเลยค่ะ
..ดีใจดีใจ.. ขอบคุณจริงๆค่ะ

Add to Google Reader or Homepage