13 August 2007

วิจารณ์ อัจฉริยะสร้างได้

อัจฉริยะสร้างได้ : เคล็ดลับพัฒนาอัจฉริยภาพ 8 ด้าน เพื่อก้าวสู่ความเป็นอัจฉริยะ
โดย วนิษา เรซ (Vanessa Race) หรือ หนูดี
สำนักพิมพ์ Red
พิมพ์ครั้งแรก มิถุนายน 2550
ISBN 978-974-8001-61-6
ปกอ่อน 179 หน้า ราคา 165 บาท


อัจฉริยะสร้างได้ ที่ขายดิบขายดี ต้องจองกัน 1อาทิตย์กว่าจะได้อ่าน แต่ก็เป็นหนังสือดีสมการเฝ้าคอย เขียนสนุก กระตุ้นกำลังใจ และให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมอง และความสามารถที่สมองเราจะไปถึงได้ระดับอัจฉริยะในด้านต่างๆ โดยอธิบายถึงทฤษฎี "พหุปัญญา" หรือ Multiple Intelligences ของ ดร. โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ (Howard Gardner) แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) สหรัฐอเมริกา ซึ่ง "หนูดี" ผู้เขียนเป็นลูกศิษย์โดยตรง เธอจบปริญญาโท จาก Harvard ทางด้านวิทยาการทางสมอง (Neuroscience) ในโปรแกรม Mind Brain and Education และเธอก็เป็นผู้ชนะล้านที่ 15 ของรายการอัจฉริยะข้ามคืนด้วย

หนังสืออัจฉริยะสร้างได้ กล่าวถึงอัจฉริยภาพ โดยทฤษฎีพหุปัญญา ว่า มี 8 ด้าน คือ
  1. ภาษาและการสื่อสาร (Linguistics Intelligence)
    พูดได้หลายภาษา ชอบพกหนังสือติดตัว ชอบแต่งกลอนแต่งเพลง ชอบเขียน ชอบเล่าเรื่องที่อ่านให้คนอื่นฟัง คุณหนูดียังสอนวิธีการอ่านเร็วให้ไว้ด้วย
  2. ร่างกายและการเคลื่อนไหว (Bodily-Kinesthetic Intelligence)
    พวกชอบขยับเขยื่อนเคลื่อนไหว เล่นกีฬา เต้นรำ ประดิษฐ์ของ บังคับเครื่องยนต์ หรือใช้อุปกรณ์เก่ง ไปไหนใกล้ๆมักก็จะเดินไป
  3. มิติสัมพันธ์และการจินตภาพ (Spatial Intelligence)
    จะเป็นคนพวกจินตนาการเก่ง จำเป็นภาพ คิดเป็นภาพ ชอบวาดรูป ชอบดูรูป อ่านแผนที่เก่ง ชอบต่อจิ๊กซอว์ ชอบไฮไลท์เวลาอ่านหนังสือ
  4. ตรรกะและคณิตศาสตร์ (Logical-Mathematical Intelligence)
    ชอบวางแผน คิดเลขในใจเร็ว กะระยะทาง-น้ำหนัก-ความสูงเก่ง คิดตามเหตุตามผล และชอบเล่นหมากรุก หรือเกมส์วางแผน
  5. การเข้าใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence)
    มั่นใจในตัวเอง ชอบทำอะไรด้วยตัวเอง กล้าปฏิเสธ อยู่คนเดียวได้สบาย ปลอบใจตัวเองได้ดี ดูแลตัวเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ชอบถามตัวเองว่าเกิดมาทำไม จุดหมายชีวิตคืออะไร และตั้งเป้าหมายของชีวิต
  6. การเข้าใจผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ (Interpersonal Intelligence)
    มีเพื่อนหลายกลุ่ม ชอบช่วยเหลือคน เข้าใจความรู้สึกคนอื่นได้ดี สังเกตุอารมณ์คนอื่นได้ ชอบทำงานอาสาสมัคร
  7. การเข้าใจธรรมชาติ (Naturalist Intelligence)
    เดาได้ว่าอากาศจะเป็นอย่างไร ชอบธรรมชาติ ชอบใช้วัสดุธรรมชาติ ชอบทำอาหาร ปั้นดินเผา หล่อโลหะ มีเซนส์ทางนี้ ปลูกต้นไม้งาม ชอบอยู่นอกห้องแอร์ ชอบสังเกตุสภาพแวดล้อม เอาตัวรอดในสถานการ์ืต่างๆได้
  8. ดนตรีและจังหวะ (Musical Intelligence)
    ชอบฟังเพลง เล่นดนตรี ชอบเคาะหรือทำอะไรเป็นจังหวะ แยกเสียงเครื่องดนตรีได้ ชอบแปลงเพลง
อัจฉริยะสร้างได้ กล่าวว่า เราสามารถฝึกให้เป็นอัจฉริยะได้ในทุกๆด้าน อ่านแล้วก็อาจจะพบว่าเราเอง และคนใกล้ตัวก็เป็นอัจริยะในหลายๆด้านเหมือนกัน อัจฉริยะสร้างได้จะบอกถึงวิธีสังเกตุความอัจฉริยะ และวิธีพัฒนาอัจริยภาพในด้านต่างๆ และมีบทความจากผู้ที่เป็นอัจฉริยะด้านต่างๆให้อ่านด้วย โดยทั้งหมดเป็นผู้ชนะและผู้เข้าร่วมรายการอัจฉริยะข้ามคืน

อย่างที่บอก นอกจากเป็นหนังสือดีแล้ว ยังกระตุ้นกำลังใจอีก คือจะบอกให้เราพยายามฝึกฝน ฝึกฝน ฝึกฝน อย่างที่เคยเขียนไว้ในไม่มีอะไรทำไม่ได้ ยังไงยังงั้น เพราะสมองจะสร้างเส้นใยใหม่ๆมา ถ้าเราไม่ฝึกต่อไป เส้นใยใหม่ที่ไม่แข็งแรงก็จะหายไป และอัจฉริยะสร้างได้ก็บอกให้เราเปิดตัวเอง เปิดใจ และไม่ให้จัดประเภทของคนและสิ่งของมากจนเกินไป คุยกับคนใหม่ๆ ทำสิ่งใหม่ๆ อันนี้ก็ตรงกับที่เคยเขียนในลองทำอะไรใหม่ๆ!เหมือนกัน เพราะสมองจะหลั่งสารแห่งการเรียนรู้ หรือ โดพามีน (Dopamine) ออกมาทุกครั้งที่เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ หรือแม้แต่ได้ของใหม่ก็ตาม ทำให้เรารู้สึกมีความหวัง รู้สึกสดชื่น เต็มๆในอก และถ้าสมองหลั่งโดพามีนออกมาบ่อยๆ มันก็จะหลั่งโดพามีนออกมาอย่างง่ายดายในครั้งต่อๆไป เราก็มีความสุข มีความหวัง

นอกจากนี้ คุณหนูดียังแนะทิปที่ดีกับสมองหลายอย่าง เช่น นั่งตัวตรง ยืนตัวตรง เพราะจะทำให้ร่างกายรับอ็อกซิเจนได้เยอะ และก็ไปเลี้ยงสมองได้ดี และก็จิบน้ำบ่อยๆ เพราะสมองมีน้ำเป็นส่วนประกอบเยอะ น้ำดีต่อสมองค่ะ

อย่างไรก็ตาม อัจฉริยะสร้างได้นี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของหนูดีเยอะ ว่าทำอะไรมาบ้าง และทำได้ดี โดยจากที่อ่านดู หนูดีเป็นคนที่ขยันและตั้งใจเรียน เหมือนเด็กสอบได้ที่หนึ่งทั่วไปอยู่แล้ว ถ้าอยากเก่งเหมือนหนูดี นอกจากจะใช้เทคนิคต่างๆที่เธอแนะนำแล้ว ก็ขอบอกว่า ต้องขยันๆและตั้งใจด้วยจ๊ะ ใช้อิทธิบาท 4 แบบชาวพุทธเราเลย คือ มีความรักความชอบก่อน แล้วก็พยายาม แล้วเอาใจใส่ และคิดพิจรณาวิเคราะห์ว่า เราจะทำอย่างไรให้ดีขึ้นได้ หนูดีเองก็บอกว่า
สมองชอบจำในสิ่งที่ชอบ
และ
เรื่องที่เกี่ยวกับสมองทุกเรื่องมีหลักการเดียว คือ ฝึกฝน ฝึกฝน และฝึกฝน

และอีกอย่าง
คนเราทำอย่างเดียวให้ดี...ไม่ดีหรอก แต่เราควรทำอย่างหนึ่งให้ดีเลิศไปเลย แล้วทำอย่างที่เหลือให้ดี...จะดีกว่า


ดู เสริม อัจฉริยะสร้างได้...แบบคนไทย

1 comment:

Unknown said...

มาเอาข้อมูลไปเขียนใน blog ต้องมา thanks ไว้หน่อยครับ


สมองอวัยวะมหัศจรรย์ อัจฉริยะสร้างได้

http://dcopywriter.wordpress.com/2007/12/08/

Add to Google Reader or Homepage