10 September 2007

ลำพูน ลดฆ่าตัวตาย ด้วย "บิณฑบาตความทุกข์"


ลำพูน จังหวัดที่เคยมีการฆ่าตัวตายสูงสุดในประเทศ ติดต่อกันถึง 5 ปี ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2545 สามารถลดอัตราการฆ่าตัวตายได้ถึงครึ่ง ด้วยโครงการ บิณฑบาตความทุกข์

พระสงฆ์ อ.แม่ทา และ โรงพยาบาลแม่ทา พร้อมทั้ง คณะครูและตำรวจ ได้ริเริ่มโครงการ "บิณฑบาตความทุกข์" ขึ้น ตั้งแต่ปี 2547 เชิญชวนให้คน เขียนปัญหาและความทุกข์ของตัว ใส่ลงในบาตร ที่จัดไว้ในวัด 34 วัด และ วัดใหญ่ๆ อีก 6 วัด โดยสามารถใส่ชื่อก็ได้ ไม่ใส่ชื่อก็ได้ จากนั้นพระสงฆ์และคณะจากภาคส่วนต่างๆ ก็จะมาช่วยกัน หาวิธีแก้ไขปัญหาที่เขียนส่งมา

ถ้าผู้ใส่บาตรเขียนชื่อ และที่อยู่ด้วย พระท่านก็จะไปเยื่ยมที่บ้าน และโปรดเทศนาสอนธรรมะ ให้กำลังใจ แนะทางแก้ไขให้ถึงบ้านด้วย สำหรับคนที่ไม่ได้เขียนชื่อ พระท่านก็จะนำปัญหานั้นๆ มาเทศนาเป็นธรรมะ เพื่อแนะนำทางออก ในช่วงงานบุญของหมู่บ้าน หลายคนมีปัญหาหนี้กองทุนหมู่บ้าน หลังจากพระท่านเทศนา คณะกรรมการหมู่บ้านก็จะประชุมหามาตรการ ประนอมหนี้ให้ผ่อนจ่ายได้ง่ายขึ้น

สาเหตุส่วนใหญ่ของการฆ่าตัวตาย คือ ปัญหาทางเศรษฐกิจ และปัญหาครอบครัว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ที่เริ่มดำเนินโครงการมาสถิติการฆ่าตัวตายของ อ.แม่ทา ลดลง จาก 30 คนต่อประชากรแสนคน ในปี 2545 - 2546 เหลือ 14.48 คนต่อประชากรแสนคน ในปี 2550 นี้ เลยทีเดียว

เป็นความเมตตาของพระสงฆ์ และความร่วมมืออันยอดเยี่ยมของคนในสังคม ที่ส่งผลอันทรงคุณค่ามหาศาล สำหรับชีวิตทุกชีวิต ที่ได้รับการช่วยเหลือให้ยังมีชีวิตอยู่ต่อไป ได้รับรู้ว่ามีคนช่วยกัน รักและเมตตาต่อกันแล้ว อิ่มเอมใจ ^____^

กรมสุขภาพจิตก็อิ่มเอมใจ ให้ความสนใจโครงการบิณฑบาตความทุกข์ และจะนำโครงการนี้ไปดำเนินการในอีก 8 จังหวัด ในภาคเหนือด้วยค่ะ ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยมไปเลยคนแม่ทา

ขอบคุณ The Nation และ คมชัดลึก

No comments:

Add to Google Reader or Homepage