27 September 2007

เงินเดือนออกแล้ว...ให้ใครบ้าง

สิ้นเดือน เงินเดือนออกแล้ว! ดีใจจริงๆ กระเป๋าที่แฟ็บๆ แห้งๆ ก็ตุงขึ้นอีกครั้ง
แต่... เราแบ่งปันให้ใครบ้าง
  1. แม่ : ตั้งแต่น้องชักสมัยเด็กๆ แม่ก็ออกจากงานมาเลี้ยงลูก ลูกเดียวเลย เงินเดือนออกปุ๊บ ให้แม่ปั๊บ แม่ยิ้มแฉ่ง

  2. น้องที่มูลนิธิศุภนิมิต : อุปการะน้อง 1 คน ใช้เงินเดือนละ 450 บาท หรือเพียงวันละ 15 บาทเอง แต่น้องๆเขาได้เรียนหนังสือ ได้มีชีวิตที่ดีขึ้นอีกเยอะเลย น้องของฉัน ตั้งแต่เรียนอยู่ประถม..ตอนนี้เข้าเรียนปวส. ปี 1 แล้ว ปลื้มใจ \^o^/


  3. อนาคต : เก็บเงินเข้าธนาคารทุกๆเดือน เพื่อ อนา-โค้ด~ ...แบบพอเพียง :)

  4. สาธารณะ : มีหลายที่เลยที่เราสามารถโอนเงินจาก ตู้ ATM ไปให้ได้เลย
    • วัดพระบาทน้ำพุ : ช่วยคนโรคเอดส์ กองทุนอาทรประชานาถ
      บริจาคที่บัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ สาขา ลพบุรี 579-2-33730-7
      โทรคอนเฟิร์ม และขอใบเสร็จได้ที่ 089-742-0729 ต่อ 106
      แฟ็กใบโอนไปที่ 036-413-805 หรือ ติดต่อ

    • โครงการไถ่ชีวิตโคกระบือ 80พรรษา : ปล่อยวัวจากโรงฆ่าสัตว์ ไปให้เกษตรกรใช้ในธนาคารโค-กระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง ปล่อยวันละ 9 ตัวเป็นอย่างน้อย เป็นเวลา 1 ปี จนถึงวันที่ 5 ธ.ค. 50
      บริจาคที่บัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ สาขา เทเวศ 020-2-62188-0
      โทร 02-831-9255-6
      แฟ็ก 02-831-9245

    • สภากาชาดไทย : ช่วยซื้ออุปกรณ์การแพทย์ หรือโครงการอื่นๆ
      บริจาคที่บัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ สาขา สภากาชาดไทย 045-2-88000-6
      โทร 02-256-4065-77
      แฟ็ก 02-250-0120

    • วัดสังฆทาน : ทำบุญ หรือ บริจาคช่วยสร้างเครือข่ายวิทยุสังฆทานธรรมในต่างจังหวัด หรือ ช่วยสร้างหรือบูรณะวัดในต่างจังหวัด
      บริจาคที่บัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ สาขา รัตนาธิเบต 348-2-02106-0
      โทร 02-447-0799, 02-447-0800
      แฟ็ก 02-447-2784

    • วัดใกล้ๆ : เดินเข้าไปทำสังฆทาน ที่วัดใกล้ๆบ้าง ก็สุขใจดี

    • ตู้บริจาค : หยอดตู้มูลนิธิต่างๆ มีให้เลือกมากมายเลย

ได้มา ให้ไป ชีวิตเราก็มีความสุข ชีวิตเขาก็มีความสุขค่ะ

...ยิ้มน้อย ยิ้มใหญ่...

3 comments:

Anonymous said...

จริงค่ะ ฉันเห็นด้วยเป็นอย่างมาก

เงินเดือนที่ออกในทุกๆเดือน ฉันก็จะแบ่งเงินออกเป็น 4 ส่วนด้วยกันคือ ส่วนของพ่อ ส่วนของแม่ ส่วนของฉันเอง และสุดท้ายคือส่วนที่ออม

เมื่อหลายปีก่อนตอนที่ฉันได้รับเงินเดือนครั้งแรกในชีวิต
มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก...ตื่นเต้นสุดๆ มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก ความภูมิใจมันล้นหลาม...ทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่า
"นี่หรือคือเงินของเราที่เราได้มาจากการทำงาน ได้มาด้วยตัวเอง"

และในครั้งนั้นมีเพื่อนร่วมงานรุ่นพี่บอกว่า ถ้าเราทำงานหาเงินได้แล้ว เราควรที่จะให้พ่อกับแม่นะ พ่อกับแม่จะได้ภูมิใจในตัวเรา
เมื่อฉันได้ยินดังนั้นแล้ว ฉันก็เต็มใจที่จะทำตามคำพูดนั้น แต่ในครั้งแรกแม่บอกกับฉันว่า
ไม่ต้องมาให้แม่หรอก แม่มีใช้ แม่ว่าลูกเก็บไว้ใช้เองเถอะ คราวนี้อยากได้อะไรก็จะได้ซื้อได้สมใจแล้วงัย ขอบใจมากลูกแม่
คำพูดของแม่นั้นทำให้ฉันรู้สึกรักแม่มากที่สุด ทำไมแม่ของฉันถึงน่ารักขนาดนี้ แต่ยังงัยก็ตาม ฉันก็ไม่ลดละความตั้งใจของฉัน ฉันเลยบอกแม่ไปว่า
แม่ต้องรับนะ เพราะว่านี่เป็นเงินเดือนเดือนแรกของลูก แม่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของลูก และที่สำคัญ ลูกคิดว่า พ่อกับแม่เท่านั้นที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิในชีวิตของลูก แล้วถ้าแม่รับเงินส่วนน้อยนิดนี้จะทำให้ลูกมีความภูมิใจ และเพิ่มกำลังในการทำงานให้ลูก ลูกจะได้เจริญก้าวหน้างัย
สุดท้ายแม่ก็รับเงินของฉัน เงินที่ฉันหามาได้ด้วยตัวเอง
ฉันดีในเป็นที่สุดเลย หลังจากนั้นฉันจึงกอดแม่ และบอกว่า รักแม่ที่สุดเลยนะ

จนถึงทุกวันนี้ ฉันก็ได้ให้เงินพ่อกับแม่ทุกๆเดือน และฉันก็ทำด้วยความภูมิใจ ไม่เคยคิดว่ามันเป็นภาระของฉันเลย

blueswing said...

*_* ซาบซึ้ง...
พ่อกับแม่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธของเราจริงๆ...

Anonymous said...

ขอบคุณมากเลยนะครับ สำหรับบทความ

Add to Google Reader or Homepage