29 September 2007

เพื่อนดี เป็นกัลยาณมิตร

การไม่คบคนพาล การคบแต่บัณฑิต การบูชาบุคคลผู้ควรบูชา ทั้ง 3 ประการนี้เป็นมงคลอันสูงสุด
- องค์สมเด็จพระประทีปแก้ว


การมีเพื่อนที่ดีสักคน
ดีกว่าการมีเพื่อนชั้นเลวหลายๆคน เป็นร้อยๆ พันๆเท่า เวลาที่เราห้อมล้อมด้วยคนมากมาย แต่ใจเรารู้สึกโดดเดี่ยว นั่นคือเวลาที่เราต้องการเพื่อนดีๆ ที่เข้าใจเราเพียงแค่สักหนึ่งคนก็พอ...

วันนี้มีการประกาศผล การโปรโมท เพื่อนที่ดีของฉันคนหนึ่งได้รับการโปรโมทเลื่อนตำแหน่ง เพื่อนๆรุ่นพี่ของฉันหลายๆคนก็ได้เลื่อนขั้น ฉันตื่นเต้นดีใจใหญ่ โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีซะให้วุ่น เลยเข้าใจว่าเพื่อนที่ดีของกันและกัน เขามี เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ให้กันอย่างนี้นี่เอง ตอนนี้ฉันใช้มุทิตาให้เพื่อนอย่างเต็มที่เลย

มุทิตามันเป็นยังไง? มันคือยินดีด้วยกับเขา อย่างกับเราได้รับผลดีกับตัวเอง มันมีความสู้ข~ ร่าเริงใจเป็นที่สุด

ส่วนเพื่อนบางคนที่หวังว่าจะได้ตำแหน่ง แต่ก็ต้องผิดหวัง ประกอบกับมีคนที่ยังไม่น่าจะได้เหมือนๆกัน ได้ ก็ผิดหวังกันยกใหญ่ อันนี้ฉันก็ขอใช้อุเบกขา วางเฉยเอาไว้ก่อน เมื่อเขาพร้อมที่จะรับความช่วยเหลือ พร้อมที่จะพูดคุย ฉันก็จะโทรไปทักทาย ให้กำลังใจ เพราะสิ่งที่เกิดในวันนี้ไม่ว่าจะดีจะร้าย มันก็ไม่ได้อยู่ตลอดไป สิ่งที่คิดว่าดี อย่างเช่นการได้เลื่อนตำแหน่ง มันก็อาจนำมาซึ่งความกังวล ความอิจฉาริษยา ความไม่ลงรอย และความทุกข์ก็ได้ สิ่งดีก็ไม่ได้ดีอยู่ตลอด สิ่งไม่ดีก็ไม่ใช่ไม่ดีอยู่ตลอด เราต้องเชื่อมั่นในความดี ที่เราทำ และรู้อยู่ในใจเสมอว่า สิ่งที่ดีที่สุด จะเกิดขึ้นกับเราผู้รักษาความดี ในเวลาที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน

เราเป็นกัลยาณมิตร ให้เพื่อน เราก็จะมีเพื่อนที่เป็นกัลยาณมิตรกับเรา เพิ่มเป็นเท่าทวีคูณ การเลือกคบแต่คนดีก็มีความสุขอย่างนี้นี่เอง ดีกว่าการคบคนพาลมากโข คนพาลชวนแต่ไปกินเหล้า ชวนให้อิจฉาริษยา นำความร้อนมาใส่ใจ สำคัญอย่างมาก เราต้องหนักแน่นในความดี แล้วเราก็จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ไม่แพ้ในที่ทั้งปวง

มีเพื่อนดี ก็โปร่งใจ ปลอดภัย และประสบความสำเร็จ
เป็นเพื่อนดี ก็มีเพื่อนดีๆมากตามโดยอัตโนมัติ

(^_^)\/(^_^)\/(^_^)\/(^_^)\/(^_^)\/(^_^)\/(^_^)\/(^_^)\/(^_^)\/(^_^)

2 comments:

Anonymous said...

ดีใจมากๆ เลยค่ะที่ได้เห็นบทความนี้

ฉันเองก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับการ Promote ในปีนี้ ฉันเองก็ยอมรับว่าดีใจ และฉันก็รู้สึกดีใจที่เพื่อนหลายๆคนของฉันก็ได้ด้วยเหมือนกัน :) มันคงเป็นความรู้สึกเดียวกันกับคุณ blueswing ผู้ที่เขียนบทความนี้

วันที่มีประกาศ Promotion ออกมานั้นฉันเองก็ได้สังเกตว่า มีเสียงฮือฮาขึ้นมา และเพื่อนที่นั่งติดกันกับฉันก็ได้หันมาบอกว่า เช็คเมลเร็ว ประกาศออกแล้ว

และฉันก็ได้เห็นชื่อของฉันในประกาศนั้นด้วย!!!
ฉันเลยบอกกับเพื่อนคนนั้นว่า มีชื่อเราด้วยหละ และได้ไปชี้ชื่อของฉันที่หน้าคอมให้เพื่อนคนนั้นดู เพื่อนฉันจึงหันมาแสดงความยินดีด้วย หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีโทรศัพท์ของเพื่อนฉันเข้ามา เขาบอกว่าเขาไม่สามารถเช็คได้ ช่วยดูให้เขาหน่อย ฉันจึงช่วยเช็คให้ และก็เจอชื่อของเขาด้วยหละ ฉันจึงยินดีกับเขาด้วย และเพื่อนที่นั่งติดกับฉันได้ยิน จึงรีบบอกว่าฝากแสดงความยินดีด้วยนะ ตอนแรกฉันก็งง งง ว่าเค้าทั้งสองคนไม่รู้จักกันหนิ ทำไมต้องแสดงความยินดีให้ด้วย แต่พอได้มาอ่านบทความนี้ จึงได้รู้ว่ามันคือ มุทิตา ยินดีเมื่อบุคคลอื่นได้ดี ที่เราเคยเรียนตอนสมัยยังเด็กนี่เอง การที่เพื่อนฉันมี มุทิตา นี้ทำให้ฉันรู้สึกว่า ถ้าเรายินดีกับผู้อื่นเมื่อเค้าได้ดีนั้น มันเป็นความรู้สึกที่ดี ที่มันออกมาจากใจ ทำให้ผู้ที่ได้รับ ยิ่งรู้สึกดีมากขึ้นหลายเท่า

blueswing said...

ยินดีด้วยค่ะ!! ที่คุณได้โปรโมทในปีนี้

*ยิ้มแป้น*

Add to Google Reader or Homepage