15 November 2007

ฟุตบาทเป็นมิตรต่อผู้พิการแห่งแรก ถ.ราชดำริ The 1st decent footpath

จากช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่ผู้ว่ากรุงเทพฯ ได้จัดแถลงข่าว โครงการ "ปรับปรุงทางเท้าริมถนนราชดำริให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้" โดยมีแผนจะปรับปรุงให้เสร็จวันที่ 11 พ.ย. 2550 นั้น เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ก็ได้มีการเปิดถนน (ที่เป็นมิตรกับ) คนพิการแห่งแรกในประเทศไทย

ตามข่าวบอกว่า ทางเท้าถนนราชดำริที่เดิมปูด้วยก้อนคอนกรีต ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นแผ่นคอนกรีตซึ่งทำให้เรียบขึ้น พร้อมกับมีการทำทางลาด ให้ผู้นั่งรถเข็นลงไปที่ถนนได้สะดวก และสิ่งก่อสร้างบนฟุตบาท เช่น ตู้โทรศัพท์ ตู้ไปรษณีย์ หัวดับเพลิง จุดดื่มน้ำ ก็ถูกเลื่อนไป 1.2 ม. จากถนน ผู้พิการหลายคนที่มางานฉลองฟุตบาทใหม่ พอใจกับฟุตบาทที่กว้างขึ้น และปลอดภัยขึ้น บางคนที่ต้องนั่งรถเข็นตลอด ต้องเสี่ยงภัยกับการใช้เลนซ้ายของถนนร่วมกับรถประจำทาง และคนที่มองไม่เห็นหลายคนต่างก็เคยสะดุด พื้นที่ไม่เรียบหกล้ม

ทุกคนยินดีกับฟุตบาทใหม่ และก็หวังว่า มันจะไม่ถูกแย่งไปโดย พ่อค้าแม่ค้า และรถมอเตอร์ไซด์ ฉันก็หวังไม่ให้มันเป็นอย่างนั้นเช่นกัน ส่วนฟุตบาทที่จะดีแล้วในปี พ.ศ. 2551 คือ ฟุตบาทถนนเพลินจิต ราชประสงค์ สยามสแควร์ วิทยุ และสุขุมวิท

ขอให้ดีจริงๆเถอะ เพราะฉันก็เคยต้องปวดฝ่าเท้าอย่างกับโดนมีดกรีด ก็เพราะฟุตบาทแถวๆนี้นี่แหละ ว่างๆต้องไปชมฟุตบาทใหม่หน่อยแล้วว่าดีจริง



ขอบคุณ Bangkok Post และ MCOT NEWS

No comments:

Add to Google Reader or Homepage