15 November 2007

ความเกรงใจ เป็นสมบัติของ ผู้ดี

ความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดีโดยแน่แท้
ความเกรงใจ คือ การนึกถึงผู้อื่น การเอาใจเขามาใส่ใจเรา และไม่ทำให้เขาเดือดร้อน

แม่ฉันเรียนโหราศาสตร์มาเป็นเวลากว่า 5 ปีเห็นจะได้ ตอนนี้ก็มีคนมาดูดวงที่บ้านบ้าง โทรมาปรึกษาบ้าง (ก็เยอะอยู่) แม่ก็ดูดวงตามหลักโหราศาสตร์ไทยไปด้วย สอนธรรมะ และการถือศีลไปด้วย

แต่หลังๆมานี้ มันชักจะมากไปกันใหญ่ บางทีคนก็โทรมาแต่เช้าเลย ดึกๆก็มี โทรติดๆๆก็มี ก็คนเขาทุกข์ เขาก็อาจจะลืมคิดถึงคนอื่นไปบ้าง ช่วยได้แม่ก็ช่วย แต่พอมีคนไม่มีความเกรงใจมาบ้านนี่ซิ มันชักจะเกินขอบเขต พี่สาวคนนี้เคยมานั่งที่บ้านคุยกับแม่ทั้งวัน บ่ายจนค่ำ ทั้งๆที่เป็นวันอาทิตย์วันครอบครัว

วันนี้เธอก็มาอีก นัดไว้บ่ายแต่มาทุ่มครึ่ง เป็นเวลาที่ฉันกลับจากที่ทำงาน มาทานข้าวกับแม่พอดี แม่ก็ยังไม่ได้ทานข้าว น้าก็ยัง แล้วเธอก็พาลูกเล็กลูกโตมาเสียงเจี๊ยวไปหมด ที่ไม่ธรรมดายิ่งกว่า คือ มา "ลองวิชา" แม่อีก ให้ดู แต่ไม่ยอมบอกว่าใคร หญิงชายไม่บอก แม่ดูเสร็จ จึงจำนนว่าแม่น เฉลยว่า "ดวงหนูเอง" ช่างไม่มีความเกรงใจต่อบุคคลอื่นเลยนา... ฉันก็นั่งทานข้าวเป็นหัวตอขวางๆอยู่ตรงนั้นหละ กะว่าหากหนึ่งชั่วโมงเธอยังไม่อยากกลับ ฉันเชิญเธอกลับแน่ สงสารแม่หนะซิ... ชีวิตโหรนี่ก็ลำบากจากความไม่เกรงใจของคนนี่เอง

สมบัติของผู้ดี รักษากันไว้เถอะจ๊ะ ไปไหนใครก็รัก ทุกข์ร้อนมาก็มีคนเต็มใจช่วยเหลือ และช่วยอย่างเต็มที่
และความเกรงใจนี่ ก็เป็นสมบัติ ที่ทำให้เป็นผู้ดีได้ด้วยนะ
เกรงใจกันและกันเถอะ

2 comments:

yawaiam said...

ที่จริงถ้าสามารถกำหนดเวลาที่เปิดรับดูดวงไว้ว่า...จะเปิดตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง...เหมือนคลีนิคหมอก็ดีเหมือนกันนะ...คนที่จะมาดูเขาจะได้ทราบว่าควรมาตอนไหน...เราก็จะได้พักผ่อนบ้าง...ใคร ๆก็ชอบคนดูดวงแม่นทั้งนั้น.. อยากคุยด้วยนาน ๆ...(สังเกตุจากเพื่อนที่ชอบดูดวง)

blueswing said...

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ก็บอกแม่อย่างนั้นเหมือนกัน แต่คนที่พูดถึงนี่ นัดไว้ประมาณ 4 โมงเย็นแต่มาทุ่มนึงหนะค่ะ อยู่หมู่บ้านเดียวกัน เลยถือวิสาสะ มาเมื่อไรก็มา ถ้าคนเดือดร้อนก็เห็นใจค่ะ เป็นที่ปรึกษาคนอย่างนี้ ก็ต้องเสียสละบ้าง :)

Add to Google Reader or Homepage