18 November 2007

จมูกเล็บอักเสบ Paronychial eczema

เป็นโรคแปลกๆอีกแล้ว ฉัน "จมูกเล็บอักเสบ" เป็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว ไปหาหมอ หมอก็บอกไม่เป็นไรให้ทาโลชั่น แต่มันก็ไม่หายสักที เกิน 10 ปีแล้วนะเนี่ย หลังๆ ยิ่งคัน ยิ่งถูๆเกาๆ ก็ยิ่งเจ็บ ชักเป็นมากเลยได้ฤกษ์ไปหาหมออีกที คราวนี้หมอเก่ง เลยขอเล่าตามหมอว่า

จมูกเล็บอักเสบ ชื่อเป็นภาษาแพทย์ว่า Paronychial Eczema ซึ่ง Paronychial แปลว่า จมูกเล็บ Eczema แปลว่า อักเสบ

อาการของฉัน: คันตรงผิวที่ติดกับเล็บ เหมือนผิวแห้งมาก และผิวบริเวณนั้นจะดำๆ ตรงส่วนที่ติดกับเล็บก็จะโป่งๆด้วย คันๆเจ็บๆ ลำคาญมักมาก คันๆๆๆๆ

สาเหตุ หมอบอกแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1. เป็นกรรมพันธุ์ หรือ Atopic eczema ซึ่งฉันเป็นแบบนี้ หมอก็ถามไปถามมาว่า เริ่มเป็นหลังจากมีประจำเดือนครั้งแรกหรือเปล่า นึกๆไปก็น่าจะใช่ หมอบอกว่า พอเริ่มมีประจำเดือนนี่ ร่างกายโตเต็มที่ โรคอะไรที่จะเป็น มันก็จะเริ่มแสดงอาการขึ้นมา

2. แพ้อะไรสักอย่าง หรือ Allergic contact dermatitis หมอบอกเคยเจอ คนชอบอ่านการ์ตูนแล้วแพ้หมึก หมอเลยให้ใส่ถุงมืออ่านการ์ตูนซะเลย คนที่เรียนนิเทศน์ต้องทำเกี่ยวกับพิมพ์ๆ ก็มีแพ้เหมือนกันนะ อันนี้ต้องทำ test ว่าแพ้อะไร จะได้ให้ระวังถูก

วิธีรักษา (Google ดูก็มีวิธีหลายอย่างนะ แต่ที่หมอบอก) คือ

1. ถ้าเกิดจากกรรมพันธุ์ ใช้ Phototherapy ก็จะหาย โดยจะใชัรังสี UVB ในการรักษา คุณหมอบอก การรักษาหนึ่งครั้ง เหมือนเราเอามือไปตากแดดครึ่งวันเลยเชียว โดยที่ถ้าการรักษาได้ผล โรคจะตอบสนองต่อการรักษาภายในการฉายครั้งที่ 4 ฉันต้องไปฉาย UVB ตรงเนื้อที่ต่อกับเล็บทุกอาทิตย์ อาทิตย์ละครั้ง แล้วอาทิตย์ที่แล้วก็ครบ 4 พอดี มาอาทิตย์นี้ดีขึ้นมาก หมอดีใจเป็นการใหญ่ ว่าเจอวิธีแล้ว คุณหมอบอก โดยทั่วไปต้องรักษาไปประมาณ 9 ครั้งจึงจะหาย UVA นี่ก็ใช้รักษาได้คุณหมอบอก แต่ต้องมียาทาเวลาจะฉายด้วยจึงจะได้ผล แล้วไทยเราไม่ค่อยมียานี้เจ้าค่ะ คุณหมอจะใช้เครื่อง Dualight ในรูปนี่แหละค่ะรักษา แล้วต้องใส่แว่นป้องกัน UV เวลารักษาด้วยนะ

2. ถ้าเกิดจากการแพ้ ก็ให้หยุดสัมผัสกับสิ่งที่เราแพ้ แล้วคุณหมอก็จะให้ยามาทา แล้วก็จะหายค่ะ

สำหรับฉัน ตอนแรกคุณหมอนึกว่า เป็นแบบแพ้ ก็เลยให้ยามาทาก่อน แล้วเวลาทานี่ ก็ต้องให้เอาพลาสเตอร์พันไว้ไม่ให้ยาหลุดออกด้วย เพราะหนังบริเวณเล็บจะหนา ยาจะซึมยาก ถ้าทาแล้วไม่พันไว้ ยาก็จะหลุดซะหมด แล้วโดนหมอขู่ (หรือพูดจริงก็ไม่ทราบ) ว่า ถ้ายาไม่ซึมจะต้องมาฉีดยาที่เล็บให้ยามันขังไว้ ไอเราก็กลัวฉีดยาเล็บ เลยรีบทารีบพัน และก็ระวังไม่สัมผัสกับหมึกพิมพ์ แต่ 2-3 อาทิตย์ผ่านไป ก็ไม่ดีขึ้นสักที คุณหมอที่น่ารักจึงตัดสินใจเปลี่ยนวิธีรักษาค่ะ

จะหายแล้วค่ะ เป็นมาสิบกว่าปี เย้!! ^o^//

เพื่อเป็นความรู้ ส่วนไหนเรียกว่าอะไรบ้าง ตามนี้เลยค่ะ


5 comments:

Anonymous said...

ไม่ทราบว่าไปหาหมกที่ไหนคะ รู้สึกว่าจะเป็นคล้ายๆกันน่ะค่ะ
แล้วไม่รู้ว่าจะไปรักษาที่ไหนดี
ขอบคุณค่ะ

blueswing said...

สวัสดีค่ะ หาหมอที่ร.พ. รามคำแหงค่ะ
แต่ว่าตอนนี้ก็ยังไม่หายเลย สงสัยจะแพ้หมึกพิมพ์หรือเปล่าไม่แน่ใจอะค่ะ แต่ที่หาล่าสุด คุณหมอก็ให้ยาทามาเป็นหลอดค่ะ ชื่อว่า Protopic ให้ทาก่อนนอนแล้วก็เอาพลาสเตอร์พันไว้ให้มันซึมหนะค่ะ

แต่ว่าเป็นซะทุกนิ้วอย่างนี้พันไว้ไม่สะดวก ก็เลยพันบ้างไม่พันบ้าง ก็เลยไม่หายซะทีอะค่ะ ไม่อยากไปฉีดยาที่เล็บ ก็เลยยังไม่หายเลยอะค่ะ

ชื่อ คุณหมอ พีรภัทร แผนกผิวหนังชั้น 2 ที่ร.พ. รามฯ ค่ะ ติดต่อไม่ได้ยังไง บอกได้นะคะ เดี๋ยวหาเบอร์ให้ค่ะ ยังไม่หายแต่คุณหมอก็ตั้งใจ และพยายามรักษาดีมากเลยค่ะ

Reggol said...

แล้ว จมูกเล็บ นี้มันตรงไหนหรอคะ

blueswing said...

มันคือตรงที่ติดกัยเล็บหนะค่ะ ^__^

Anonymous said...

มันไม่คันอ่ะค่ะ แต่มันลอกๆ เจบอ่ะ

Add to Google Reader or Homepage